
2. Các biện pháp kỷ luật tích cực
THÔNG TIN:
1. Thay đổi cách ứng xử trong lớp học
- Xây dựng những quy tắc rõ ràng và nhất quán
- Khuyến khích động viên tích cực
- Những hình thức xử phạt phù hợp và nhất quán
- Làm gương trong cách cư xử
2. Quan tâm đến những khó khăn của học sinh
- Những khó khăn trong học tập (học yếu, mắt kém, khó khăn về nghe)
- Những vấn đề ở gia đình (hoàn cảnh kinh tế, cha mẹ bất hoà, ly hôn, không quan tâm)
- Những bức xúc khi các em bị tổn thương và bị hiểu lầm hay bị đối xử tàn tệ (bị chế nhạo, xúc phạm, bị bắt nạt, bị bóc lột hay lạm dung)
3. Tăng cường sự tham gia của học sinh trong xây dựng nội quy lớp học
- Tham gia xây dựng nội quy lớp, xây dựng quy định khen thưởng và xử phạt, học sinh tham gia giám sát và thực hiện nội quy
- Rèn luyện cho HS khả năng bày tỏ suy nghĩ của bản thân, biết đưa ra các quyết định, phát huy tinh thần tập thề và tinh thần trách nhiệm của các em
4. Xây dựng một tập thể lớp học tốt
- Tạo ra mối quan hệ thân thiện, cảm thông, gắn bó giữa giáo viên và học sinh trong quá trình giáo dục, tôn trọng, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, biết cách giải quyết các xung đột không bằng bạo lực,...
- Tạo cho học sinh có cơ hội để suy nghĩ, bàn bạc, được thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc của mình về các nguyên tắc đạo đức với sự khuyến khích, cảm thông và tôn trọng của thầy cô và các bạn.
HƯỚNG DẪN:
- Xem video và trả lời các câu hỏi sau đưa lên padlet
1. Cho biết Gv đã sử dụng biện pháp kỷ luật tích cực nào để quản lý lớp học?
2. Những biện pháp nào giáo viên không sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực?