Tóm tắt nội dung bài học (31/07/2024)
- Tóm tắt nội dung bài học
- Viết dự án (tuỳ khả năng) ~ 5 trang
I - Tóm tắt nội dung
1. Cách lập kế hoạch
- Mục tiêu ngày: Ngắn hạn, chi tiết từng công việc phải làm | Mục tiêu tháng: Trung hạn, làm cơ sở để chia nhỏ các đầu công việc | Mục tiêu năm: Dài hạn, mang tính tầm nhìn, dự liệu, dự trù
- Làm việc phải có kế hoạch tháng (trong đó có những nội dung công việc được lặp lại, và công việc linh động). Để nắm được bao quát các đầu công việc, mới biết được kế hoạch mình làm tiếp theo.
- Kế hoạch năm để dự trù về kinh phí, doanh thu, nhân sự => Quản trị rủi ro tốt
Lập kế hoạch KHÔNG THỂ THIẾU những con số cụ thể, để: có mục tiêu cụ thể để làm việc, có thước đo để đánh giá, có cơ sở để so sánh, đối chiếu, điều chỉnh, thay đổi
Cách dự trù
VD: Dự trù 1 năm đọc 30 cuốn sách, viết 50 bài trên ERP. Phải đưa ra con số để ám ảnh vào nó, từ đó cố gắng, chia kế hoạch nhỏ lẻ ra để hoàn thành.
NHƯNG để kiệt xuất thì dự trù 1 năm thì phải làm trong 1 tháng, ~ 2 tháng để thời gian sau đó được RẢNH
Thời gian rảnh PHẢI viết DỰ ÁN
2. Tại sao phải viết DỰ ÁN
Viết dự án để phát triển bản thân, công việc, có cơ hội làm chủ dự án, độc lập tài chính => Rảnh
- Phân tích thị trường
- Sản phẩm/ dịch vụ
- Khai thác mối quan hệ
- Khả năng của bản thân (viết dự án thì mình phải là nhân vật chính)
- Xử lý dòng tài chính ( Phải dự trù dự án chịu lỗ ~ 2 năm)
- Phân tích khả năng tìm được đối tác, nhà đầu tư
- Phải có học trò, đệ tử (người tin tưởng) để giao việc, làm việc
- Nâng cao năng lực bản thân (SỰ HỌC)
- Ứng dụng công nghệ
- Marketing
=> Phải viết để thấy mình còn thiếu sót rất nhiều
Người triển khai, người viết dự án không bao giờ được buông dự án, phải theo dự án. Đến khi dự án chín muồi, những người làm chung đã nắm được rồi thì phải chuyển giao, nhưng vẫn đồng hành ít nhất 2 năm nữa
Trong công ty chỉ 2 thứ: Quản trị doanh nghiệp & Marketing
Ghi chú:
- Chữ xanh: Thuộc Quản trị doanh nghiệp
- Chữ cam: Marketing
3. Về marketing
Phải tạo ra được thị trường, hoặc phải xâm nhập vào 1 thị trường nào đó
- Marketing mang tính gián tiếp, dài hơi, chiến lược
- Quảng cáo mang tính trực tiếp, tạm thời
Thị trường xanh & thị trường đỏ
Đại đa số mọi người đều kinh doanh xuất phát từ sản phẩm/ dịch vụ của mình => sai lầm. Vì còn phải nghiên cứu thêm nhu cầu của khách hàng, thị trường
=> Phân tích thị trường có nhu cầu gì? (Thiếu gì, thích gì, ưa chuộng gì, sự cung - cầu của thị trường đó, xem thị trường đó xanh hay đỏ?) => Phải tạo thị trường riêng/ ngách riêng
NẾU BẮT ĐẦU KINH DOANH PHẢI BẮT ĐẦU TỪ NHU CẦU THỊ TRƯỜNG
- Luôn bắt đầu marketing từ việc nghiên cứu và phân tích thị trường (nhu cầu)
- Mục tiêu của phân tích thị trường là tạo sự khác biệt cho sản phẩm
- Cần quan tâm đến nhu cầu: nhu cầu ngắn hạn/ dài hạn? nhu cầu tạm thời hay lâu dài? Thị trường có TIỀM NĂNG (LỚN) hay không?
- Marketing xuất phát từ sản phẩm, lấy sản phẩm làm gốc
- Làm thương hiệu là song hành
- Khi khởi nghiệp dồn hết 100% vào sản phẩm. Sản phẩm được thị trường đón nhận rồi thì làm thương hiệu đi theo
- Thương hiệu là vũ khí đánh gục người ta, còn sản phẩm là thứ chinh phục người ta
VD: Apple có thương hiệu sẳn nên chỉ cần quảng cáo đơn giản, treo bảng chỉ có icon táo. Còn mình chưa có thương hiệu nên phải cạnh tranh bằng sản phẩm, điện thoại 1TB pin trâu chỉ 3 triệu
- Những doanh nghiệp có thương hiệu lớn chỉ cạnh tranh tỉ suất lợi nhuận, không quan tâm sản phẩm.
- Sản phẩm có thương hiệu có chu kỳ sử dụng lâu hơn sản phẩm kém thương hiệu
=> Cạnh tranh về thương hiệu là cá lớn nuốt cá bé
4. Công nghệ marketing
- Marketing là gì?
- PR là gì?
PR là quan hệ công chúng, để quản lý mối quan hệ cộng đồng của công chúng. Tạo niềm tin cho người dùng
- Quảng cáo là gì?
- Công nghệ là gì?
- TMĐT / kinh doanh online là gì?
- Mạng Xã Hội là gì?
- Marketing truyền thống và Digital hoặc Online là gì?
- R&D là gì?
- Hành vi, thói quen, tâm lý và size của thị trường
- Đào tạo thị trường / đào tạo khách hàng là gì?
- Tính liên tục | ngày ngày tháng tháng năm năm
- 7 cấp độ tri thức (Bonus)
- 7 cấp độ lãnh đạo (Bonus)
Marketing tập trung vào sản phẩm. Thương hiệu chỉ là yếu tố đi kèm
Đọc thêm ở HSTDN....
5. Nội dung thêm
7 cấp độ lãnh đạo
- Nhân viên kiệt xuất (làm việc 100% nổ lực)
- Quản lý kiệt xuất
- Giám đốc kiệt xuất
- Tổng giám đốc kiệt xuất
- Nhà đầu tư kiệt xuất
- Sỡ hữu Hệ sinh thái (xuyên quốc gia)
- Zeroman (về "không" - mang kiến thức truyền đạt lại)
7 cấp độ để học tập
- Giác quan để BIẾT
- Học để BIẾT
- Làm để BIẾT
- Dạy để BIẾT
- Nghiên cứu nên BIẾT
- Sáng tạo nên BIẾT
- Giác ngộ nên BIẾT
Tìm hiểu thêm
Đọc sách Chiến dịch Đại dương xanh để hiểu thêm về thị trường xanh, thị trường đỏ
- Thị trường đỏ: Là thị trường mang tính cạnh tranh khốc liệt, thị trường cũ, đã bị chia sẽ thị phần (đỏ = máu)
- Thị trường xanh: Là thị trường giàu tiềm năng, ít cạnh tranh, miếng bánh còn lớn, thị phần mới, có nhiều cơ hội mới