Đề Án Khởi Nghiệp Bán Sản Phẩm Đặc Sản
Đề Án Khởi Nghiệp Bán Sản Phẩm Đặc Sản
1. Sản phẩm đặc sản là gì?
Thường thì không có khái niệm chung cho 2 từ Đặc sản. Chúng ta có thể hiểu đặc sản là những loại trái cây, món ăn, sản vật, sản phẩm nông nghiệp,... mang những nét đặc trưng, và được xuất xứ từ địa phương hoặc vùng đó.
Ví dụ: Nước mắm Phú Quốc là đặc sản của tỉnh Kiên Giang
2. Ý tưởng
Khi chúng ta đi du lịch, thường thưởng thức qua những món đặc sản của địa phương hoặc vùng đó. Sau khi về thì vẫn hay chưa quên được hương vị của món đặc sản thơm ngon đó. Sẽ phát sinh nhu cầu tìm kiếm và đặt hàng về ăn. Xuất phát từ những nhu cầu đó đã tạo cơ hội cho ý tưởng kinh doanh sản phẩm đặc sản ”lên ngôi”.
3. Sản phẩm kinh doanh và nguồn cung cấp
3.1. Sản phẩm kinh doanh
Đề án kinh doanh đặc sản vùng miền, là các loại đặc sản như:
- Nước mắm
- Mứt
- Bánh/ kẹo
- ....
3.2. Nguồn cung cấp
Nguồn cung từ 1Shop.vn - Tự Hào Thương Hiệu Việt
Đây là website TMĐT chứa đa dạng các loại sản phẩm đặc sản từ khắp các nơi trên cả nước, đặc biệt sản phẩm tại đây đều có giấy tờ - chứng nhận an toàn, đủ điều kiện để lưu hành trên thị trường. Đa số các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trở lên.
4. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
- Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải gắng liền với yếu tố CÔNG NGHỆ
- Áp dụng CÔNG NGHỆ vào các sản phẩm - dịch vụ, quy trình kinh doanh, mô hình kinh doanh để tạo thành Hệ thống kinh doanh
- Khi doanh nghiệp có hệ thống kinh doanh, yếu tố cần thiết nữa chính là Quản trị doanh nghiệp (Chi tiết xem bên dưới...)
- Quản lý tệp khách hàng
Quản trị doanh nghiệp bao gồm: Quản lý doanh nghiệp, nhân sự, hoạt động doanh nghiệp và công nghệ marketing (*) (Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, mang tính sống còn và phát triển bền vững của doanh nghiệp)
Nguồn cung từ Hệ Sinh Thái Doanh Nghiệp
Đây là sàn TMĐT chứa đa dạng và phong phú các loại sản phẩm đặc sản, sản phẩm dịch vụ,... đến từ hàng triệu doanh nghiệp trên hệ sinh thái. Đồng thời, nơi đây cũng chứa hàng triệu thông tin doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,... CHẤT LƯỢNG. Hỗ trợ rất nhiều cho việc tìm kiếm thông tin nhà cung cấp, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.
5. Các bước thực hiện
- Lập công ty và đăng ký kinh doanh | ~ 7.850.000
- 20 bước Chuyển Đổi Số Toàn Diện (*) | ~ 1.940.437.000
- Văn phòng/ cửa hàng trưng bày vật lý | ~
- Xây dựng phòng Công nghệ Marketing (*) | 300.000.000/ 1 khóa
- Tìm kiếm nhân sự (5 người, 2 giám đốc, 3 nhân sự) | 5 triệu/ 1 nhân sự ~ 15 triệu/ 3 nhân sự
- Số hóa dữ liệu doanh nghiệp
- Stick Xanh | 15.000.000/ 1 tài khoản
- Số hóa sản phẩm | 2.000.000/ 1 sản phẩm (0 đồng nếu đạt những tiêu chí số hóa của 1shop.vn)
- Truy xuất nguồn gốc & chống hàng giả | 5.000.000/ 1 năm
- Content sản phẩm | ~ 350.000/ 1 bài
- Biết cách Marketing online/ offline | 20.000.000 / 1 buổi
- Bán hàng bằng công nghệ | 5.000.000/ 1 tháng
- Chăm sóc khách hàng
- Giao công việc cho nhân sự
- Kiểm tra công việc
- Dịch vụ kèm theo
- Các kênh phân phối
- CTV bán hàng
- Các loại hình thức thanh toán |
- Vận chuyển (Logistics) |
✔️ Chi phí (Tạm tính): ....
6. Chi tiết
5.1. Lập công ty và đăng ký kinh doanh
- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo thông tư 47/2019/TT-BTC: 50.000 đồng
- Phí khắc con dấu tròn công ty: Khoảng 450.000 đồng/con dấu
- Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo thông tư 47/2019/TT-BTC: 100.000 đồng
- Phí mở tài khoản ngân hàng: Miễn phí (Đóng phí duy trì tài khoản 1.000.0000 đồng)
- Thông báo STK ngân hàng với cơ quan thuế: Miễn phí (Khoảng 500.0000 đồng nếu thuê dịch vụ)
- Phí làm bảng hiệu công ty: Khoảng 250.000 đồng, chất liệu mica
- Đăng ký nộp thuế điện tử: Miễn phí (Khoảng 500.0000 đồng nếu thuê dịch vụ)
- Khai thuế ban đầu: Miễn phí (Khoảng 1.000.0000 đồng nếu thuê dịch vụ)
- Phí mua chữ ký số điện tử: 3 năm khoảng 2.100.000 đồng
- Phí khắc con dấu chức danh cho Giám đốc: Khoảng 200.000 đồng/con dấu
- Mua hóa đơn điện tử: 500 số hóa đơn khoảng 1.200.000 đồng
- Phát hành hóa đơn điện tử: Miễn phí (Khoảng 500.0000 đồng nếu thuê dịch vụ)
✔️ Chi phí: 7.850.000 đồng
5.2. 20 bước Chuyển Đổi Số Toàn Diện
5.2. Stick xanh
- Tạo gian hàng số trên NetID
- Nhập thông tin đầy đủ
✔️ Chi phí: 15.000.000 đồng
5.3. Số hóa sản phẩm
- Trực tiếp thêm những loại sản phẩm đặc sản trên 1shop hoặc trên hệ sinh thái doanh nghiệp vào kênh bán hàng
- Chụp ảnh sản phẩm CHUẨN SEO
- Quay video review sản phẩm
- Viết content giới thiệu sản phẩm
- Chi phí: ....
5.4. Content sản phẩm
- Viết content giới thiệu sản phẩm
- Viết content vệ tinh cho sản phẩm
- Lồng câu chuyện vào sản phẩm
- Chi phí: ...
5.5. Marketing gian hàng
- Marketing qua các kênh social Media: Youtube, tiktok, facebook, instagram,...
- Marketing truyền thống
- Chi phí: ....
5.6. Xử lý đơn hàng bằng công nghệ
- Xử lý đơn hàng của khách ngay trên gian hàng số
- Đa dạng hình thức thanh toán
- Cập nhật thông tin đơn hàng nhanh chóng
- Thống kê số liệu doanh thu chính xác
- Chi phí: ....
5.7. Chăm sóc khách hàng
- Gửi voucher giảm giá, ưu đãi cho khách hàng
- Gửi thông tin/ thông báo đến khách hàng
- Tích điểm cho khách hàng khi mua sắm
- Chi phí: .....
5.8. Giao việc cho nhân sự
- Giao nhiệm vụ trực tiếp trên kênh bán hàng cho nhân viên
- Nhân viên làm xong sẽ chủ động báo cáo công việc
- Chi phí: ....
5.9. Kiểm tra công việc
- Chủ động kiểm tra công tác làm việc của nhân viên
- Theo dõi được tiến độ làm việc theo ngày/ tháng/ quý/ năm
- Chi phí: ...
✔️ TỔNG CHI PHÍ: ....
5.10. Dịch vụ kèm theo
- Gói quà tặng cho cá nhân/ tổ chức/ doanh nghiệp
- Bán hàng combo theo nhu cầu của doanh nghiệp
5.11. Các loại hình thức thanh toán
5.12. Vận chuyển
Đơn vị vận chuyển: Viettel Post
Khi sử dụng công nghệ NetID, ứng dụng đã liên kết thành công với đơn vị vận chuyển Viettel Post, sẳn sàng vận chuyển sản phẩm đến khắp nơi trên cả nước. Hỗ trợ khách hàng xem trước được chi phí vận chuyển ngay trong quá trình đặt hàng.
7. Tính bền vững
6.1. Về nguồn cung
Nguồn cung của dự án chủ yếu đến từ 1shop.vn và Hệ sinh thái doanh nghiệp, đây là hai nơi lấy sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất gốc, có giấy tờ - chứng nhân rõ ràng, sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu được phép lưu hành trên thị trường. Và đặc biệt là không thông qua trung gian. Luôn đáp ứng đủ nhu cầu và số lượng hàng hóa bán ra.
6.2. Về nhân sự
Khi áp dụng công nghệ vào bán hàng, khởi nghiệp. Tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự, một người quản lý, vận hành và bán hàng vẫn có thể hoạt động tốt, bán hàng tốt.
6.3. Về công nghệ
Nền tảng có thể mở rộng ra theo quy mô doanh nghiệp, nên khi sinh viên hoạt động kinh doanh tốt, sinh viên muốn mở rộng mô hình. Thì nền tảng công nghệ vẫn có thể đáp ứng được, đồng thời có thể đồng bộ tất cả thông tin, dữ liệu bán hàng từ kênh bán hàng sang hệ thống lớn.
6.4. Phát triển sản phẩm đặc sản địa phương
6.5. Nộp thuế
8. Khả năng mở rộng
8.1. Về mô hình kinh doanh
Thời nay, càng nhiều người hướng về ăn sạch, ăn đồ truyền thống, đặc sản. Và đặc sản của mỗi vùng miền ngày một đa dạng, thơm ngon và càng ngày càng chất lượng. Đặc biệt, khi nguồn cung đến từ 1Shop.vn thì càng an tâm. Vì đây là trang TMĐT chỉ bán những sản phẩm chất lượng, có giấy tờ - chứng nhận đầy đủ để lưu hành trên thị trường Việt Nam.
Khách hàng khi sử dụng sản phẩm ngon, chất lượng sẽ phát sinh nhu cầu mua lại, đó là cơ hội để mô hình kinh doanh sản phẩm đặc sản phát triển.
8.2. Về công nghệ
Khả năng mở rộng là VÔ HẠN. Vì sử dụng cùng nền tảng công nghệ, nên độ đồng bộ dữ liệu rất cao, sinh viên khi muốn mở rộng mô hình kinh doanh, từ kênh bán hàng nhỏ lẻ sang hệ thống lớn. Công nghệ cũng có thể đáp ứng vô cùng tốt, đồng bộ tất cả dữ liệu kinh doanh, nhân sự, thông tin khách hàng,... sang hệ thống chỉ trong vòng 1s. Không cần phải xây dựng lại từ đầu hay mất thời gian di chuyển qua.