Traning cho nhân viên phòng hành chính
Việc định hướng và đào tạo nhân viên mới đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên, giữ họ ở lại lâu dài với doanh nghiệp và đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng.
Quá trình giúp nhân viên mới được tuyển dụng làm quen và thích nghi với môi trường mới thường được gọi theo tiếng Anh là ?onboarding? (tạm dịch là quá trình đào tạo nhập môn), bao gồm toàn bộ những việc mà doanh nghiệp cần làm để giúp một nhân viên mới cảm thấy tự tin khi thực hiện công việc.
Quy trình đào tại nhân viên mới theo mục tiêu định hướng nhân viên
- Định hình công việc cho nhân sự ngay lúc đầu. Điều này sẽ làm nhân viên tăng tốc trong công việc mới. Giống như vậy các chi phí và thời gian đào tạo nhân viên mới cũng được tiết kiệm nhiều.
- Xoa dịu sự căng thẳng cho nhân viên mới: Bạn hãy cổ vũ và giới thiệu nhân viên với người xung quanh. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Quan trọng đây là bước đầu giúp nhân viên mới hòa nhịp với doanh nghiệp.
- Tối ưu doanh số từ nhân viên: Lợi nhuận nhân viên sẽ phát triển khi nhân sự cảm thấy vị trí làm việc phù hợp với năng lực. Công ty cần định hướng rõ ràng, cung cấp đủ các công cụ để nhân viên hoàn thiện công việc.
- Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn/ quản lý: Nói một cách dễ dàng, khi định hướng tốt ban đầu, người hướng dẫn sẽ không tốn thời gian và công sức để chỉ dẫn cho nhân sự. Người quản lý sẽ chỉ cần củng cố các định nghĩa này, trong cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp.
- Phát triển sự kỳ vọng trong công việc thực tế, thái độ tích cực, và hài lòng công việc: Là nhân viên mới phải tiếp thụ nhanh chóng các văn hóa cũng nhưu kiến thức được kỳ vọng. Nhân sự cần đạt được kỳ vọng từ quản lý ngay từ giai đoạn đầu.
- Đừng để định hình thất bại vì: chương trình không có kế hoạch; nhân viên không hiểu nhiệm vụ; nhân viên không được hoan nghênh; không biết cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp;…
Chú ý gì khi định dạng quy trình đào tạo nhân viên mới
Các chuyên gia tăng trưởng nhân sự cần phải cân nhắc ngay các câu hỏi định dạng cần thiết, giúp thực hiện quy trình đào tạo nhân sự mới hiệu quả. Bạn hãy lập danh sách các câu hỏi và trả lời nó.
Các note trước khi thực hiện quy trình đào tạo cho nhân viên mới
- Nhân viên mới cần biết gì về môi trường làm việc tại công ty, để giúp họ thoải mái hơn ngay ngày lập nghiệp.
- Bạn muốn tạo ấn tượng trước hết cho nhân viên mới nhưu thế nào để tác động tới họ?
- Những chính sách cũng như quy định nào cần thông dụng tới nhân sự, cần được nhân sự ghi nhớ để tránh phạm lỗi ngay ngày thứ hai? Hãy tập trung vào các vấn đề thiết yếu.
- Các công cụ và thiết bị nào cần cung cấp cho nhân sự mới? Bạn cần cung cấp đầy đủ để nhân sự thoải mái khi được chào đón và cảm thấy an toàn.
- Doanh nghiệp có thể đem lại những thử nghiệm tích cực nào cho nhân viên ngay ngày khởi nghiệp đi làm, để họ có thể kể cho gia đình? Nó cần phải mang lại một giá trị tốt đẹp cho nhân viên.
- Liệu bạn có thể đảm bảo người hướng dẫn/ quản lý nhân sự có thể chỉ dẫn cho nhân sự mới ngay ngày đầu làm việc? Người quản lý có thể đảm đương trọng trách hướng dẫn và truyền đạt thông điệp rạch ròi cho nhân viên mới? Người hướng dẫn có thể tạo cầu nối giúp gắn kết nhân viên mới với môi trường tập thể mới?
Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp
Đón tiếp nhân viên mới là việc làm rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp
Bước 1. Chuẩn bị đón tiếp nhân viên mới
Bước 2. Đón tiếp nhân viên mới
Bước 3. Chương trình đào tạo định hướng cho nhân viên mới
Bước 4. Đào tạo các kỹ năng chuyên môn đối với từng vị trí
Đây cũng được xem là một trong những bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên mới của mỗi một doanh nghiệp, công ty. Để xây dựng tốt bước này, bộ phận tuyển dụng cần phải:
– Giới thiệu tổng quan về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực mà công ty bạn hoạt động
– Phổ biến những thông tin cơ bản về công ty
– Kiến thức cơ bản cho vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ đảm nhiệm
– Nội dung công việc và các đặc trưng riêng của từng vị trí.
– Kiến thức nâng cao bạn cần phải có hoặc sẽ được đào tạo tại công ty
– Kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng (đối với nhân viên kinh doanh), kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng telemarketing, kỹ năng đàm phán, v.v… để bồi dưỡng thêm những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và tác phong làm việc thật chuyên nghiệp và hiệu quả cho các nhân viên mới.
Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, bộ phận nhân sự nên có buổi nói chuyện cởi mở để lắng nghe nhân viên mới nói lên suy nghĩ của mình và những gì họ học được. Và để làm tốt quy trình đào tạo nhân viên mới, doanh nghiệp chỉ nên đào tạo mỗi tháng khoảng hai lần là hợp lý.
Mẫu Bảng trình tự hướng dẫn nhân viên mới
BẢNG TRÌNH TỰ HƯỚNG DẪN NHÂN VIÊN MỚI
Chi nhánh:………………………………………………………………………………………………….
Nhân viên được hướng dẫn:………………………………………………………………………………………………….
Nhân viên phụ trách hướng dẫn:………………………………………………………………………………………………….
Ngày bắt đầu hướng dẫn: ………………………………………………………………………………………………….
Hãy đánh dấu a vào tất cả những hoạt động mà nhân viên phụ trách đã hướng dẫn cho người thử việc:
4. Ngày thứ 1: Phân biệt hàng hóa, đọc các hướng dẫn
o 9h-11h30 : Học các phân loại mặt hàng và nhớ giá
o Vòng : vòng bộ: vòng xi, vòng inox o Vòng lẻ: vòng lẻ xi, vòng lẻ inox o Dây chuyền: dây inox, dây bi o Dây đeo cổ: dây đeo cổ kiểu, dây đeo cổ cặp xi o Nhẫn: nhẫn kiểu, nhẫn trơn, size nhẫn o Đồng hồ: nam, nữ, led v.v… o Mắt kính: nam, nữ, kiểu, nobita o Lắc tay, lắc chân: xi, inox o Bông tai lẻ o Bông tai đôi: bông tai đôi khoen lớn, khoen nhỏ, bông kiểu o Túi điện thoại, dây giầy o Móc điện thoại: cặp, lẻ, inox, nhựa o Móc khoá: cặp, inox, lẻ
o 14h00-16h00: Đọc tài liệu Hướng dẫn bán hàng
o 16h00-18h00:
o Học cách ghi chép Sổ bán hàng sau khi bán hàng. o Ghi chép chi phí, tiền lẻ đầu ngày.
o 18h00-21h00: quan sát, học cách giao tiếp với khách hàng
o Tươi cười chào khách o Tính tiền, bỏ hàng vào túi ni-lông o Xin thông tin khách hàng (quan trọng!) o Tiễn khách
o 21h00-21h30: Học cách niêm phong quầy (nếu có)
o Cắt và đóng mộc giấy niêm phong, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết o Cắm cọc và phủ bạt niêm phong o Dán giấy niêm phong: tủ kính, chân vải bạt, kẹp. o Ký niêm phong ở bảo vệ (nếu có)
Ngày thứ 2: Niêm yết giá, nội quy, quản lý hàng hóa và báo cáo cuối ngày
1. Niêm yết giá (9h00 – 11h30): Nghiên cứu Tiêu chuẩn niêm yết giá & dụng cụ hỗ trợ, thực hành làm giá cho từng loại sản phẩm
o Đọc Tiêu chuẩn trưng bày và niêm yết giá o Súng bắn giá o Súng bắn dây bản tự động o Súng bắn keo o Bấm lổ đồng hồ o Tem (các loại) o Kiềm bấm lỗ o Dây rút thủ công (lớn, nhỏ) o Các loại tem, bao bì khác và trường hợp dùng (tem, thẻ giá, v.v…)
- Đọc hiểu nội quy cửa hàng (14h00 -15h30)
o Nội quy cửa hàng (công ty) o Nắm Quy định đổi trả hàng
- Sổ sách, báo cáo (15h30 -16h30)
o Phiếu nhập hàng, chuyển hàng. o 06 bước báo cáo doanh thu cuối ngày.
- Làm bảng đánh giá
o Cho nhân viên làm đánh giá theo mẫu Bảng đánh giá nhân viên thử việc. o Chụp hình (photo) lưu giữ kết quả.
- Thực hành báo cáo cuối ngày (21h00 -21h30)
o Hướng dẫn cho NVBH tự báo cáo cuối ngày
Xác nhận của người hướng dẫn
…………………………………………………
Xác nhận của người được hướng dẫn
…………………………………………………
Lưu ý: Nhân viên phụ trách hướng dẫn phải nộp về Bộ phận nhân sự văn bản này sau khi kết thúc chương trình