Bài Học Marketing 1
Test
Lập kế hoạch ngày ngày, tháng tháng, năm năm
Lập kế hoạch cần có ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, càng cụ thể thì càng tốt:
Mục tiêu ngày
Ngày mang tính ngắn hạn, nên check list các công việc bạn sẽ làm trong ngày, bạn nên lên kế hoạch từ cuối ngày hôm làm việc, để ngày mai bạn biết mình cần làm gì, nếu ngày mai có gì bổ sung cho thể thêm vào - điều này giúp bạn không quên việc
Ví dụ: Ngày hôm nay làm công việc 1. 2 .3 thì cứ check những việc hoàn thành, đơn giản.
Kế hoạch tháng
Tháng sẽ xuất hiện các công việc trùng lặp. Do đó, khi bạn lập được kế hoạch tháng bạn sẽ biết mình được cần làm gì, từ đó dễ dàng đạt được kế hoạch. Bên cạnh đó, nếu bạn chăm chỉ hoàn thành sớm bạn sẽ có thời gian học tập, xem xét việc và làm tốt hơn.
Tháng là kế hoạch, bạn list ra danh sách công việc tháng thì nếu có kế hoạch gặp khác hàng sẽ không lo bị trùng lịch.
Kế hoạch năm
Kế hoạch này cần có tầm nhìn dài hạn. Lý do luôn có kế hoạch ngày tháng năm vì KHI CÓ KẾ HOẠCH NĂM NÓ PHẢN ÁNH TRÌNH ĐỘ TƯ DUY CỦA BẠN. Còn nếu bạn không có thì chứng tỏ bạn chưa có tư duy này, nếu bạn không biết làm gì trong ngày sao ra kế hoạch tháng hay năm. Mà những công ty cùi bắp thì không có kế hoạch năm, còn công ty lớn sẽ có dự trù về kinh phí, dự trù về doanh thu, nhân sự. Biết được năm đó có bao nhiêu cuộc hội thảo diễn ra. Có bảng dự trù cho năm sau, mà dự trù càng tốt thì càng làm tốt.
Là nhân viên hay sếp thì cũng cần lập kế hoạch, như vậy chúng ta sẽ làm việc hiệu quả và không bỏ sót bất cứ kế hoạch nào.
Ví dụ:
- Đọc 10 cuốn sách
- Có gắng viết 50 bài viết lên top
- Kiếm được 30 khách hàng
->>> Đặc biệt, cần dự theo khả năng của bản thân. Cảm thấy khả thi, nếu đạt được kế hoạch thì hoàn thành, mỗi ngày cần nhìn vào kế hoạch để cố gắng thực hiện.
Nếu có khả năng có thể cố gắng làm trong 1 tháng, tối đa là 2 tháng để 10 tháng rãnh.
Bạn phải có tư duy khác mọi người mình mới rãnh được, còn giống mọi người thì không rãnh được.
Quản trị doanh nghiệp gồm có
Viết dự án là một cách trao dồi bản thân rất tốt, tập trung mọi kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức.
KHÔNG VIẾT DỰ ÁN SẼ KHÔNG BAO GIỜ KHÁ - KHÔNG BAO GIỜ GIỎI
Muốn viết được dự án bạn cần làm rất nhiều việc, mà trong mỗi việc này bạn cần đào sâu, tìm tòi mới có thể hoàn thành. Các bước viết dự án bao gồm:
Phân tích thị trường
Phân tích tiềm năng dự án, có 1/2 của marketing vào rồi. Phân tích thị trường bằng trí tuệ bản thân.
Có 7 cấp độ hiểu biết: 1 giác quan, 2 học, 3 làm, 4 day, 5 nghiên cứu. Nếu ở ở góc độ nghiên cứu mà muốn quay lại bước 1 giác quan thì phải LẶP ĐI LẶP LẠI LIÊN TỤC -> NHỜ GOOGLE.
Cần phải biết sử dụng GG một cách hiệu quả. Nếu không tìm ra kết quả mong muốn là do chưa tìm đủ góc độ.
VD: Nếu tìm đông trùng hạ thảo, phân tích thị trường đỏ hay xanh, nếu muốn bán lúc thị trường đỏ phải có chiến lược kinh doanh khác biệt.
- Đầu tiên vào GG search từ khóa đông trùng hạ thảo, xem có bao nhiêu web cung cấp
- Rồi tìm 30 kết quả đầu tiên, vào website đó xem web bán nấm như thế nào, tự đánh giá quy mô web, xem nội dung viết ntn, tổng SP, rồi qua tìm thông tin công ty đó, nên mình từng mua chưa, youtube, tiktok, có bao nhiêu like, sub..
- Xem 30 đối thủ có lặp lại nhau không
- Search một số từ khóa gần giống xem đối thủ nào xuất hiện top, hay xuất hiện mọi từ khóa
- Chọn sản phẩm thị trường còn xanh, tập trung vào nó hơn so với mặt hàng sp khác
- Mình cần viết content tốt hơn đối thủ
- Xem đối thủ thuộc hệ sinh thái nào không
- Thực tế thực địa, tới tận nơi xem xét
Sản phẩm hay dịch vụ
Sau khi phân tích thị trường, cần xét xét sản phẩm hay dịch vụ.
Khai thác các mối quan hệ
Các mối quan hệ nào mình có sẵn có thể triển khai được, khai thác dựa vào đó.
Khả năng của bản thân trong dự án
Mình làm được gì trong dự án - MÌNH LÀ NHÂN VẬT CHÍNH. Nếu viết dự án mà người khác thực hiện khả năng thất bại rất lớn.
Còn nếu bạn muốn giao cho ai thì phải có niềm tin đối với người đó, hiểu được năng lực của người đó, hiểu được mình control nó, còn bản thân thì luôn luôn theo dõi nó, kiểm tra thường xuyên.
Khi dự án vận hành xong, thì cần đồng hành cùng nó 2 năm nữa rồi mới out.
Nguồn tài chính ( nguồn lực)
Điều này RẤT QUAN TRỌNG.
Ví dụ:
- Vay tiền ở đâu?
- Nguồn vốn dự trữ?
- Có khả năng chịu lỗ mấy năm? - ít nhất có thể chịu lỗ 2 năm - nếu không chịu lỗ được thì thất bại, nhiều công ty phá sản là do điều này, không dự trù và chịu lỗ được.
Khả năng tìm đối tác, nhà đầu tư
Điều này cũng rất quan trọng->> NÊN BẮT BUỘC VIẾT DỰ ÁN.
Có bao nhiêu học trò, đệ tử chân truyền
Mình sẽ mang nó về công ty để nó làm cho công ty mình -> trung thành, thân tín.
AI THÀNH CÔNG CŨNG CÓ ĐỆ TỬ CHÂN TRUYỀN
Xem xét mình có bao nhiều người đáng tin cậy, rồi hốt về hết :P
Nâng cao năng lực bản thân
Liên tục nâng cao năng lực của bản thân, điều này không làm sẽ không thể hoàn thành dự án hay viết dự án.
PHẢI HỌC LIÊN TỤC.
Ứng dụng công nghệ
Làm cho công ty công nghệ chúng ta cần vận dụng và sử dụng công nghệ thông qua phần mềm quản lý doanh nghiệp.
Marketing
Kết luận: Lợi ích khi viết dự án
Viết dự án để thấy mình NGU, ĐỂ BIẾT MÌNH THIẾU SÓT. Rà lại những ý trên để cái nào không được thì học, nếu viết được dự án hoàn chỉnh là giỏi. Hehe
Trong công ty chỉ có 2 phần chính là:
- Quản trị doanh nghiệp - dùng phần mềm quản lý doanh nghiệp
- Marketing bao gồm quảng cáo, mar, sale, ứng dụng công nghệ
Hai yếu tố này mà tốt là WIN.
Vì sao quản trị doanh nghiệp lại quan trọng. Ví dụ bán bánh mì đầu hẻm, nó cũng là mô hình kinh doanh. Mà tại sao không được ai đầu tư ->>> vì họ không học quản trị doanh nghiệp.
Quản trị DN: Vận hành DN trơn tru, hệ thống hoạt động tốt.
Tìm hiểu về MARKETING
MARKET là chợ. Thường chợ sẽ phân theo ô, sạp, mỗi người bán 1 sạp
ING là hành động, đưa vào 1 hành động
MARKETING là phải tạo ra được 1 thị trường cho mình ( là đỉnh cao nhất). Dùng 1 công cụ nào đó, 1 cách thức nào đó, để tạo ra 1 thị trường nào đó hoặc xâm nhập vào 1 thị trường nào đó.
Thị trường xanh và thị trường đỏ
Đọc cuốn sách: Chiến dịch đại dương xanh.
- Đỉnh cao là tự tạo thị trường cho mình
- Xâm nhập vào thị trường của người khác.
Marketing và quảng cáo
Marketing khác quảng cáo:
- Mar mang tính gián tiếp ( ví dụ bánh bao ăn vào buổi sáng rất tốt cho sức khoẻ, hay nhờ 1 người nào đó nói làm bánh bao dễ ngon), mar này rất rộng
- Quảng cáo mang tính trực tiếp, đập thẳng mặt khách hàng, mua bánh bao đi ngon, húp đê.
Nghiên cứu thị trường - cũng nằm trong mar
Muốn tạo sản phẩm phải có marketing
Chúng ta kinh doanh thường xuất phát từ sp hoặc dv của mình có, và đại đa số mọi người đều như vậy. Nhưng khi đại đa số mọi người là như vậy -> Khi Đại Đa Số Mọi Người Như Vậy Thì Là Sai
Ví dụ:
Mình có 1 con gà mình mang đi bán, rồi mình nghiên cứu thị hiếu của khách hàng, rồi mình điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng.
Ra kinh doanh phải bắt đầu từ nhu cầu thị trường
Cần phân tích thị trường, xem nơi mình muốn kinh doanh nó có nhu cầu gì - đi khảo sát thực tế ăn uống ở nơi đó, mình hiểu và biết nơi đó thiếu , ngta thích gì, nguồn cung như nào, đừng quan tâm mình có gì.
- Thị trường xanh thì còn có thể tham gia kinh doanh
- Thị trường đỏ là đông người cùng kinh doanh mặt hàng đó trên 1 khu vực, 1 con đường, nếu muốn kinh doanh thì phải có sự khác biệt, tạo thị trường riêng
Kinh doanh - khởi nghiệp sáng tạo cần:
- Ra kinh doanh phải bắt đầu từ nhu cầu thị trường
- Chúng ta phải sử dụng được công nghệ của chúng ta
Muốn có hai yếu tố này thì phải HỌC
MÌNH PHẢI BÁN CÁI KHÁCH HÀNG MUỐN
->> BÁN HÀNG XUẤT PHÁT TỪ SẢN PHẨM MÌNH CÓ, KỸ NĂNG MÌNH CÓ
Điều quan trong khi kinh doanh là PHÂN TÍCH NHU CẦU THỊ TRƯỜNG
Marketing và vĩnh viễn
Marketing không dừng, có kế hoạch, có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, mar mục tiêu và mar song hành với nó. Mar một sản phẩm nào đó là mar mục tiêu, mar song hành là cùng với nó chúng ta mar về thương hiệu.
KHÔNG TÁCH RỜI THƯƠNG HIỆU VÀ SẢN PHẨM
Quảng cáo có thể dừng
Khởi nghiệp dồn 100% vào sản phẩm
Thương hiệu là yếu tố cộng thêm không phải yếu tố quyết định. Khách hàng chọn mua chủ yếu là vì Sản Phẩm - sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Công nghệ marketing
Lý thuyết vớ vẫn:
- Marketing là gì?
- PR là gì?
- Quảng cáo là gì?
- Công nghệ là gì?
- TMĐT / kinh doanh online là gì?
- Mạng Xã Hội là gì?
- Marketing truyền thống và Digital hoặc Online là gì?
- R&D là gì?
- Nghiên cứu thị trường là gì?
- Hành vi, thói quen, tâm lý và size của thị trường
- Đào tạo thị trường / đào tạo khách hàng là gì?
- Tính liên tục | ngày ngày tháng tháng năm năm
- 7 cấp độ tri thức (Bonus)
- 7 cấp độ lãnh đạo (Bonus)
PR là gì?
PR là nằm trong marketing, là quan hệ công chúng, khi thị trường đủ lớn người ta dùng PR, để quản lý mối quan hệ của doanh nghiệp.
Ví dụ: Colgate tạo chiến dịch Mar đánh vào niềm tin của khách hàng, bằng cách khám răng hoàn toàn miễn phí cho trẻ, tư vấn rồi đi về ->> chính là quan hệ công chúng. Không hề có mục tiêu bán hàng. Thông quá việc này bán cho cha mẹ.
Marketing truyền thống và Digital hoặc Online là gì?
Mar truyền thống hay còn gọi là truyền thông. Sau này được nâng lên gọi là truyền thông trực tuyến - nó chính là quảng cáo trên mạng.
Làm truyền thông làm bất cứ cái gì miễn là thông điệp đến với người tiêu dùng là được, viết báo hay trên ti vi đều được.
Làm truyền thông chính là làm mar. Hiện nay không có khái niệm online hay offline. Mà phải public, như báo chí đều có trang báo điện tử.
R&D là gì?
Là market research, nghiên cứu và phát triển thị trường, là một ngách nhỏ của Mar, nhưng đã nâng tầm lên toàn thế giới. Công ty nào cũng cần phải có cái này, phải bắt buộc làm. Gọi là đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nó còn có bộ phận chỉ nghiên cứu đào sâu nghiên cứu để tạo sản phẩm mới mà chỉ có mình có.
Ví dụ: Coca trước khi ra sản phẩm mới sẽ làm R&D, xem phản hồi của thị trường trước, thị trường ok sẽ tung sản phẩm, còn không sẽ dẹp.
Trong mọi DN nếu DN lớn và kinh doanh đủ lâu sẽ có R&D.
Size thị trường
Khi muốn bán sản phẩm thấy thị trường mình có khả năng độc quyền, nhưng thị trường đó chỉ có khối lượng khách hàng ít, khoảng 7 nhà -> thua
Nếu có 7 000 người, dù không biết họ có mua sản phẩm của mình hay không, nhưng size thị trường lớn ->> quyết định giàu nghèo.
7 cấp độ Tri Thức của ZeroMan
Có 7 cấp độ tri thức của Zero Man:
- Giác quan nên biết, bao gồm: nghe, nhìn, thấy, sờ...
- Học nên biết
- Làm nên biết
- Dạy nên biết
- Nghiên cứu nên biết
- Sáng tạo nên biết
- Giác ngộ nên biết ( Phật Thích Ca, chúa Giesu).
Thành công có 3 level
- Tạo ra 1 cty
- Tạo ra 1 quốc gia ( Bác Hồ...)
- Tạo ra 1 tôn giáo.
7 cấp độ Lãnh Đạo
Bao gồm:
- Là một người nhân viên kiệt xuất ( bản thân tự nỗ lực)
- Quản lý kiệt xuất
- Giám đốc chi nhánh hay bộ phận kiệt xuất
- Giám đốc đứng đầu công ty kiệt xuất
- Làm qua nhiều giám đốc của nhiều công ty, nhà đầu tư level lãnh đạo - boss của công ty
- Đứng đầu hệ sinh thái
- Bỏ lại tất cả các cái trên và đi truyền dạy giống ZeroMan.
Lập kế hoạch kinh doanh quần áo
I. Tổng quan
- Mong muốn: Kinh doanh thời trang quần áo
- Mặt hàng muốn bán: Bán tối ưu 1 hoặc 2 mặt hàng như: Các loại đầm dự tiệc, chân váy
- Tại sao: Vì nó bản thân thích mặc đẹp, còn bán thời trang dễ dàng tìm khách hàng, có thể tự chọn mẫu mã, có thể bán online, nguồn vốn không lớn, là một mặt hàng kinh doanh dễ hơn so với các mặt hàng mình không hiểu biết gì
- Quần áo thì kiến thức chọn cũng tạm ổn, có thể dễ dàng chọn hơn khi phối đồ đi với nhau
Kinh doanh gì:
- Đầm thiết kế, là tự copy mẫu sau đó thuê thợ may ráp thành 1 bộ và bán - tốn thời gian hơn, đắt hơn và cần vốn nhiều
- Đầm thiết kế đi nhập hàng - tối ưu
- Đầm may hàng loạt, mẫu này có thể ra chợ sĩ mua, như chợ An Đông, ...- tối ưu
Đối tượng khách hàng:
- Khách hàng nữ tuổi từ 18- 35, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng
- Tại Hồ Chí Minh, và các tỉnh thành khác – bán online
- Giá bán dự kiến: 450k- 800k
Cách tiếp cận khách hàng:
- Tạo 1 fanpage trên FB ( SEO FB), tạo acc trên instagram, tạo acc trên tiktok, trên web shop
- Bán hàng trên shoppe, tiki
- Tạo mã khuyến mãi 10% cho ngày lễ, tết
- Tạo mã khuyến mãi 10% cho khách mua đơn 400k
- Khách hàng dùng netID mua sẽ tích điểm 10%
Facebook:
- Tên shop: Đầm Đẹp, Đầm Cao Cấp, Top 1 Đầm, Top1 Thời Trang, Thời Trang Nữ Số 1
- Khoảng 38.400.000 kết quả (0,35 giây) - từ khóa đầm đẹp
- Khoảng 28.700.000 kết quả (0,51 giây)- đầm cao cấp
- Khoảng 4.090.000 kết quả (0,82 giây) - Top1 đầm
- Nội dung đăng bài: Tên sản phẩm, chất liệu, cân nặng phù hợp, có mấy màu, ưu điểm, mặc lúc nào, giá tiền
- Tag những từ khóa: #đầmđẹp#đầm đẹpHCM#đầmdư tiệc#đầm đẹp giárẻ#đầmHCM#shopđầmđẹp#dress#dresshcm#top1dam#damcaocap
- Tạo một nhóm đăng sản phẩm group trong Fb - tự add bạn bè vào
Instagram, tiktok
- Tạo acc và đăng bài đầy đủ
- Tiktok khi nào có hàng thì quay video ngắn
- Dùng điện thoại chụp ảnh và quay phim
Đăng ký acc trên TMĐT:
- Tiki: Tạo acc bán
- Shoppe: Tạo acc bán
Bán trên web chính chủ
- Đăng sản phẩm có hình ảnh, tên sản phẩm, cân nặng, màu sắc, gợi ý mặc đi đâu, phối với giày dép, túi xách, giá tiền
- Dùng Viraltag
Youtube
- Làm video ngắn dạng như tiktok
- Đăng vào trang Youtube TiktokShow
Cách phục vụ:
- Tư vấn cho khách hàng online
Tìm hiểu thị trường:
1. Khu vực kinh doanh chính: HCM, và bán online trên các tỉnh thành
2. Đối tượng: tuổi 18-15t
3. Ngành nghề: Nhân viên văn phòng, học sinh- sinh viên
4. Xu hướng thời trang hiện nay: Đầm nữ tính, đầm màu sắc thanh nhã, đầm cho những người có dáng, đầm chất liệu mềm, ôm eo
5. Thường mặc đi đâu: Đầm đi tiệc, đi cà phê, đi chơi...
6. Mẫu đầm shop bán: Đầm quây ngực, đầm xòe, đầm 2 dây...các kiểu dự tiệc
7. Mức độ cạnh tranh:
- Chọn bán online là chính, nền mảng online phải hình ảnh đẹp, nội dung đầy đủ, chăm sóc khách hàng tốt
- Bị cạnh tranh với phân khúc đầm cao cấp
- Bị cạnh tranh với shop có mặt bằng
8. Đối thủ cạnh canh:
Một số đầm ở các shop nổi tiếng ở HCM: Shop đầu tư hàng tự may, mẫu mã đơn giản, màu sắc trung tính, hàng hóa nhiều, mẫu mã đa dạng, bán nhiều loại đầm, áo, chân váy, quần...
- https://atousclothing.com/- trên 1 triệu - Đầm thiết kế đẹp, giá cao
- https://nosbyn.com/- 600 – trên 1 triệu - Đầm free size, đầm tự thiết kế, shop có tiếng, có người nổi tiếng mặc đồ
- https://adoredress.com/- 580- 780k- Đần thiết kế
- https://sovintage.com.vn/ - 380k- trên 1 triệu- Đầm thiết kế đẹp, phong cách đa dạng, giá cao, pR chụp ảnh đẹp
- https://dottie.vn/- đầm 400k - 600k - Đầm thiết kế kiểu dáng lạ, cho người thích đột phá
- https://libeworkshop.com/- Trên 420k – giá khá cao - Đầm thiết kế chuộng form free size, phong cách cho cả người nước ngoài
- https://ruchandesign.com/- 230k - 580k- Đầm nữ tính, chất liệu nhẹ nhàng
- https://nemshop.vn/ , ivymoda.com, Elise, - Hàng hiệu giá cao - Đầm sang trọng
- https://www.kkfashion.vn/- 490k trở lên - Đầm công sở thanh lịch, mẫu mã nhiều, đơn giản
- https://gumac.vn/- 200k- 1 tr- Đầm phù hợp với nhiều đối tượng, mẫu mã đơn giản
- https://nhakholiti.com/- 235k- 450k - Kiểu free size, mẫu mã k nổi bật lắm
- https://www.cecicela.vn/- 400k- 899k - Kiểu may thiết kế đẹp
- https://nar.vn/- 389- 650k - hàng thiết kế, đầm thì mẫu mã trên web ít
Khách hàng tiềm năng
- Độ tuổi mua sắm nhiều: 22- 35 t- đối tượng có tiền mà đi chơi nhiều
- Mẫu mã: Mẫu đi chơi nhẹ nhàng , sang trọng
- Thu nhập của đối tượng khách hàng: Từ 8- 15 tr
- Mong muốn: Mua đầm đi đám cưới, đi chơi, đi chụp ảnh
- Tiếp cận: Đăng bài trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và web bán hàng
- Khách hàng sẽ lên trang TMĐT và Fb để xem đầm là chủ yếu
Nguồn hàng :
- Lấy từ các chợ đầu mối: Chợ An Đông, chợ Tân Bình
- Lấy từ kho hàng sĩ :
o https://shopkhoinghiep.com/vay-dam-gia-si/ 100- 280k/ chiếc
o https://namdon.vn/san-pham/vay-dam-hot-girl-gia-si/ 100-150k/ chiếc
o https://thoitranghoanglinh.com.vn/dam-quang-chau.html
o https://xuongmayvaydamgiasi.com/ - giá từ 80- 105k/ chiếc
o https://www.facebook.com/enlychuyensi/
o https://alvinstore.vn/vay-dam-thiet-ke