Bài Học 2
7 cấp độ Tri Thức
Để nhận biết một người như trình độ, hiểu biết, nhận biết đúng sai thì có thể áp dụng vào 7 cấp độ này.
1. Giác quan nên biết
Chữ BIẾT là khởi nguồn bắt đầu của tất cả. Nó bao hàm nhiều tinh túy và vô cùng lớn.
VD:
- BIẾT người biết ta trăm trận trăm thắng
- Khôn chết, dại chết , BIẾT sống - Tôn Tử
BIẾT: Không chỉ là sự thông minh của con người, rất rộng chứ không chỉ nhìn rồi biết, biết cũng có cấp độ, hoặc là nhìn rồi biết, hoặc là thật sự biết về hành vi, trình độ, cá tính,... ->>> Biết này bao hàm toàn bộ tri thức của mình khi phân tích người đó.
Nhưng cần nâng cấp sự biết này liên tục. vòng lặp với TƯ DUY lớn hơn.
2. Học nên biết
3. Làm nên biết
Lấy LÀM là TIÊU CHÍ. Mọi thứ đều bắt đầu từ LÀM. Không làm thì vô nghĩa, bỏ qua tất cả.
4. Dạy nên biết
Rất nhiều người hiện nay vẫn đi dạy nhưng lại không biết LÀM.
Những người này chỉ đi dạy là chính, và nó rất nguy hiểm cho cả thầy và trò, nếu bạn càng học người thầy này thì càng tạch.
Hay có người không học, không làm mà chỉ từ BIẾT rồi đi DẠY.
Để chọn một người thầy cần nhớ:
Nhìn vào điều ông thầy LÀM, ông đã làm và học kiến thức đó chưa. Hay nói cách khác chọn những người đã làm được cái vấn đề họ dạy thành công ->> chọn làm Thầy.
Level dạy ít người vì người dạy thì không biết còn người biết thì không dạy. Không ai đi chia sẻ phương pháp kinh doanh. Còn người đi chia sẻ là những người không biết, không làm được, đi lùa gà - người chỉ dạy mà không làm.
5. Nghiên cứu nên biết
Nghiên cứu thực chất là nhìn lại tiến trình của bước 1 đến bước 4: Giác quan nên biết, học nên biết, làm nên biết và dạy nên biết. Khi quá trình này lặp lại liên tục thì chúng ta càng đào sâu về nó, kiến thức cao hơn.
Muốn nghiên cứu thì quay lại bước đầu, để có óc quan sát sẽ phân tích mọi thứ hiệu quả hơn.
6. Sáng tạo nên biết
Sáng tạo không phải là cái có thể dạy được, sáng tạo là tự bản thân người đó đột phá tư duy.
7. Giác ngộ nên biết
Kết luận tất cả đều phải LÀM
7 cấp độ Tri Thức này giúp bạn đi nói chuyện với người khác, bạn sẽ biết họ đang ở đâu, mức độ nào. Khi đó bạn sẽ có thể nhìn nhận 1 người để không bị dắt mũi.
Luôn lấy 7 cấp độ này để áp dụng
Ai nói gì không quan tâm, chỉ nhìn ở chỗ họ LÀM. Quá trình này phải diễn ra liên tục, đào sâu bước 1, 2, 3.
Làm là điều quan trọng nhất.
Khi kinh doanh thì phải bắt đầu từ nhu cầu của thị trường
Khi kinh doanh thì phải bắt đầu từ nhu cầu của thị trường - nhưng cần dựa vào nền tảng kiến thức mình có, chứ không phải là sản phẩm mình có.
Cái hay của KD là tạo sự đa dạng thị trường và đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng.
Không quan trọng bạn KD cái gì, mà quan trọng bạn có biết kinh doanh cái nghề đó hay không ->>> ĐÓ CHÍNH LÀ MARKETING.
Hệ thống kinh doanh
Hệ thống kinh doanh là điều bắt buộc phải có khi kinh doanh, muốn giàu.
Phương Tây chia 2 hướng đi người xuất sắc:
- Hướng quản lý - cân bằng 50 % quản lý và 50% kỹ thuật, sau đó sẽ quản lý người sau, nhưng vẫn cần kiến thức nền tảng cao.
- Hướng đào sâu chuyên môn - tập trung 100% chuyên môn, chuyên gia không ai có thể thay thế được - > giàu
Hệ thống kinh doanh có 2 phần quản trị DN và mar:
Quản trị doanh nghiệp
Muốn qua được bước này QTDN ban đầu phải có thay đổi tư duy của người lãnh đạo.
Hệ thống KD hoạt động theo tư duy của người lãnh đạo.
Marketing
Marketing có thể bao gồm sale, quảng cáo, PR, phòng công nghệ. Nhân viên kỹ thuật phải làm được marketing.
Mô hình kinh doanh
Ví dụ: 1 công ty mua dây chuyền sản xuất ly nhựa, khi khách hàng muốn làm cái chén nhựa thì họ có thể chỉnh phôi và làm ra sản phẩm, tuy nhiên nếu khách muốn làm cái xe đạp nhựa thì hoàn toàn không thể.
Như Iphone có hệ thống khác, hệ thống tạo ra sản phẩm nó khác.
Còn hệ thống mình kinh doanh nó cũng là vậy, để mình đẩy SP ra thị trường, nếu có 1 hệ thống kinh doanh như thế người chủ phải lựa chọn mô hình kinh doanh cho DN mình. Mô hình kinh doanh đa cấp cũng thành công - dù ở VN nó xấu.
Có 2 loại mô hình kinh doanh
Bao gồm:
- Có sở hữu: Sở hữu 1 đội ngũ kinh doanh, sở hữu tài sản, sản phẩm, vật chất -> MỞ RỘNG KHÓ, MỞ RỘNG CÓ HỮU HẠN, có giá trị trường tồn cao hơn. Ví dụ mua miếng đất, căn nhà 100 tr vẫn trường tồn, có giá trị.
- Không có sở hữu: Nhìn thấy nhưng không sở hữu như phần mềm quản lý DN - > MỞ RỘNG VÔ HẠN, SỞ HỮU VÔ HẠN, thay đổi nhanh ->> thời đại của hình thức này, đi nhanh hơn
Quan trọng là mức độ mở rộng.
Ví dụ: Nếu dùng tiền mua cổ phiếu hay bitcoin, không có sở hữu dễ bị tạch.
Tốt nhất là kinh doanh theo hình thức không có sỡ hữu, phát triển mạnh thì đầu tư vào có sở hữu.
DN phải chọn mô hình kinh doanh
Chủ DN phải chọn được mô hình KD và gắn nó lên hệ thống kinh doanh. Đã kinh doanh là phải có hệ thống, nó khác với việc làm cá nhân.
Bản chất đa cấp là gì?
Bản chất nó chính là marketing truyền miệng. Trong kinh doanh có level, cấp bậc, trên 4 cấp là đa cấp.
Kết luận
Khi kinh doanh theo hệ thống, việc đầu tiên là cần có phòng ban mar ( quảng cáo, sale, PR, ứng dụng công nghệ). Mà nếu muốn có hệ thống quản trị này tốt thì áp dụng của Eduz, Hiền Nhân và GIB.
Trong triển khai hệ thống quản trị bao gồm: triển khai hệ thống, đào tào, nhiệm vụ thay đổi tư duy, document.
Khi KD thì cần phải có mô hình, phải vận dụng hệ thống theo mô hình đó.
Vì sao chúng ta không LÀM LỚN được?
Do tư duy không tới.
Ví dụ 1: DN có 3 chi nhánh, nhập 300 chai, chia ra mỗi chi nhánh nhập 100 chai rượu, nếu mở 1 000 chi nhánh -> phá sản.
-> vượt khả năng con người, không mở rộng được, không đủ kinh tế.
Ví dụ 2: Gia đình trồng đông trùng hạ thảo, 1 ngày bán 30kg. 1 tháng 1 tấn. Nếu chỉ duy trì vậy thì ổn. Nếu 60 000 đại lý khắp cả nước muốn lấy ĐTHT này về bán, thì sẽ thiếu nấm để bán. Bỏ vào đại lý này là giá vốn, không lấy lời. Mỗi 1 nơi bỏ ra ít là 10 kg để xài thử chơi. Số lượng quá lớn. Chi phí quá lớn.
Trong ví dụ 1 và 2 là có sở hữu, bị giới hạn bởi người có sỡ hưu khác.
Không mở rộng không phát triển được vì nó nằm trong nhóm kinh doanh khó sở hữu. Nhưng hệ thống chúng ta không sở hữu nên chúng ta có thể mở rộng vô hạn.
Thế giới chuyển dịch từ có sở hữu sang không sở hữu.
Môn học cần học là KINH DOANH
Chỉ cần học Kinh Doanh- Kinh doanh cái nghề đó giỏi.
Phân tích thị trường ĐẦM THIẾT KẾ
NEM FASHION - THỜI TRANG CÔNG SỞ
- Web: https://nemshop.vn/collections/dam
- FB: https://www.facebook.com/nemfashion.official/?locale=vi_VN có 1,3 tr lượt thích, tương tác bình luận trên Fb không quá sôi động, nhưng hình ảnh được đầu tư
- Instagram: https://www.instagram.com/nemfashion.official/ , hình ảnh chỉnh chu
Công ty có thương hiệu, đã được PR và nằm ở phân khúc cao cấp.
Hình ảnh đơn giản, nội dung bài viết cơ bản, 1 mẫu quần áo đi kèm dưới 3-10 tấm ảnh
Có nhiều hệ thống showroom trên các tỉnh thành