Garry Hamel: Tại Sao Nên Thay Đổi Từ Dưới Lên
1. Giới thiệu
Gary P. Hamel (sinh năm 1954) là một học giả người Mỹ, nhà tư vấn quản lý và là người sáng lập Strategos, một văn phòng tư vấn quản lý quốc tế có trụ sở tại Chicago. Ông đã viết rất nhiều về nhiều vấn đề quản lý, bao gồm cả quản lý sự thay đổi. Giống như Tom Peters và những người khác, ông than phiền về việc các nhà quản lý không tận dụng được kiến thức và kỹ năng của nhân viên tuyến đầu.
2. Quan điểm của tác giả
Gary Hamel đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến thất bại và ông cũng nhấn mạnh rằng sự thay đổi nên bắt đầu từ nhân viên tuyến đầu, vì họ là nguồn cung cấp ý tưởng và thông tin quan trọng. Ông chỉ trích cách tiếp cận thay đổi từ trên xuống, khi quản lý quyết định thay đổi mà không tận dụng kiến thức và kỹ năng của nhân viên.
3. Điều cần làm
4. Vận dụng
Nucor: Là một công ty thép lớn, Nucor đã triển khai một mô hình quản lý mà ở đó nhân viên tuyến đầu có quyền đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về hiệu suất. Mỗi đơn vị kinh doanh của công ty hoạt động độc lập và nhân viên nhận phần thưởng trực tiếp dựa trên những cải tiến mà họ thực hiện. Điều này đã giúp tăng cường sáng tạo và sự cam kết từ nhân viên.
5. Những điều cần hỏi
Tôi đánh giá cao ý tưởng của nhân viên cấp dưới đến mức nào? Tôi có phớt lờ chúng hoặc cố chứng minh chúng không khả thi, hay tôi làm việc cùng người đưa ra ý tưởng để xem liệu nó có tiềm năng không?
Tôi có đến mức nào công bố quyết định và mong nhân viên thực hiện mà không đặt câu hỏi?