.jpg)
Thế Trận Truyền Thông Nhân Dân Trong Kỷ Nguyên Số
Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành không gian truyền thông mới. Thực tiễn đó đặt ra những cơ hội và thách thức cho việc bảo đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự phát triển bền vững làm định hướng.
Ngày nay, cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, không gian mạng trở thành một mặt trận mới, khái niệm “thế trận truyền thông nhân dân” nổi lên như một chiến lược quan trọng, không chỉ phản ánh sức mạnh tập thể mà còn thể hiện sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân vào việc định hình và bảo vệ sự phát triển bền vững của quốc gia.
Theo đó, xây dựng “thế trận truyền thông nhân dân” được hiểu là sự sắp xếp, tổ chức và phát huy sức mạnh truyền thông đến từ người dân, vì người dân, với mục tiêu tạo dựng một mặt trận thông tin rộng khắp, lành mạnh, gắn bó chặt chẽ với hệ thống truyền thông chính thống, cùng chung sứ mệnh xây dựng xã hội văn minh, dân chủ, tiến bộ.
Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, hiện có 70 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội, chiếm 71% tổng dân số. Với khoảng 110 triệu tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước, các nền tảng như Facebook, Zalo, hay YouTube không chỉ là nơi chia sẻ thông tin cá nhân mà còn là không gian để người dân phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia vào các vấn đề của đất nước.
Việc xây dựng “thế trận truyền thông nhân dân” ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số và không gian mạng phát triển mạnh mẽ. Truyền thông nhân dân là phần không thể tách rời của thế trận lòng dân, quốc phòng toàn dân, phản ánh sức mạnh tập thể và sự tham gia tích cực của người dân vào việc bảo vệ tư tưởng, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Mạng xã hội hiện là công cụ lan tỏa thông tin mạnh mẽ, giúp truyền cảm hứng, gắn kết cộng đồng trong nhiều tình huống khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tin giả, luận điệu xuyên tạc, “anh hùng bàn phím” và các hành vi chống phá. Một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ, còn thiếu kỹ năng và nhận thức, dễ bị cuốn vào các luồng thông tin tiêu cực.
Trước thực trạng đó, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách như Nghị quyết 35-NQ/TW, Chiến lược chuyển đổi số báo chí, hoàn thiện pháp luật về an ninh mạng…, nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong việc “phủ xanh” không gian mạng và chống lại các quan điểm sai trái.
Các cơ quan báo chí được khuyến khích đổi mới, tận dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin gần gũi. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ người làm truyền thông tích cực, tăng cường giáo dục kỹ năng số, đặc biệt cho giới trẻ.
Xây dựng thế trận truyền thông nhân dân là chiến lược quan trọng nhằm tạo ra một mặt trận thông tin rộng khắp, lành mạnh, cùng với hệ thống chính thống lan tỏa sự thật, lẽ phải, lòng nhân ái. Khi người dân được định hướng đúng, họ sẽ trở thành chiến sĩ tiên phong trên mặt trận thông tin, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời đại số
Ngày nay, cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, không gian mạng trở thành một mặt trận mới, khái niệm “thế trận truyền thông nhân dân” nổi lên như một chiến lược quan trọng, không chỉ phản ánh sức mạnh tập thể mà còn thể hiện sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân vào việc định hình và bảo vệ sự phát triển bền vững của quốc gia.
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm “Thanh niên và Mạng xã hội”. (Ảnh BAN TỔ CHỨC)
Theo đó, xây dựng “thế trận truyền thông nhân dân” được hiểu là sự sắp xếp, tổ chức và phát huy sức mạnh truyền thông đến từ người dân, vì người dân, với mục tiêu tạo dựng một mặt trận thông tin rộng khắp, lành mạnh, gắn bó chặt chẽ với hệ thống truyền thông chính thống, cùng chung sứ mệnh xây dựng xã hội văn minh, dân chủ, tiến bộ.
Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, hiện có 70 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội, chiếm 71% tổng dân số. Với khoảng 110 triệu tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước, các nền tảng như Facebook, Zalo, hay YouTube không chỉ là nơi chia sẻ thông tin cá nhân mà còn là không gian để người dân phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia vào các vấn đề của đất nước.
Việc xây dựng “thế trận truyền thông nhân dân” ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số và không gian mạng phát triển mạnh mẽ. Truyền thông nhân dân là phần không thể tách rời của thế trận lòng dân, quốc phòng toàn dân, phản ánh sức mạnh tập thể và sự tham gia tích cực của người dân vào việc bảo vệ tư tưởng, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Mạng xã hội hiện là công cụ lan tỏa thông tin mạnh mẽ, giúp truyền cảm hứng, gắn kết cộng đồng trong nhiều tình huống khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tin giả, luận điệu xuyên tạc, “anh hùng bàn phím” và các hành vi chống phá. Một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ, còn thiếu kỹ năng và nhận thức, dễ bị cuốn vào các luồng thông tin tiêu cực.
Trước thực trạng đó, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách như Nghị quyết 35-NQ/TW, Chiến lược chuyển đổi số báo chí, hoàn thiện pháp luật về an ninh mạng…, nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong việc “phủ xanh” không gian mạng và chống lại các quan điểm sai trái.
Các cơ quan báo chí được khuyến khích đổi mới, tận dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin gần gũi. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ người làm truyền thông tích cực, tăng cường giáo dục kỹ năng số, đặc biệt cho giới trẻ.
Xây dựng thế trận truyền thông nhân dân là chiến lược quan trọng nhằm tạo ra một mặt trận thông tin rộng khắp, lành mạnh, cùng với hệ thống chính thống lan tỏa sự thật, lẽ phải, lòng nhân ái. Khi người dân được định hướng đúng, họ sẽ trở thành chiến sĩ tiên phong trên mặt trận thông tin, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời đại số