
SEO Marketing Là Gì? Vì Sao SEO Lại Quan Trọng?
SEO Marketing chính là cách để giúp một trang web chiếm được vị trí cao trên trang tìm kiếm của Googlem hay các mang xã hội, forum...
SEO Marketing là gì?

SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là cách giúp website của bạn xuất hiện nhiều hơn, chiếm vị trí top trong trang tìm kiếm trên Google, mạng xã hội, diễn đàn và các trang web liên quan. Nói đơn giản, SEO giúp trang web "dễ thấy" hơn khi người dùng tìm kiếm thông tin. Nghĩa là bạn nhập 1 từ khóa nào đó, Google sẽ trả về kết quả, nếu web bạn được nhiều người thấy, truy cập... thì khách hàng biết đến web của bạn nhiều hơn, tăng độ uy tín, thứ hạng...
Mục tiêu chính của SEO là đưa website lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm (đặc biệt là Google). Khi trang web của bạn hiện ra ở những vị trí nổi bật, bạn sẽ có cơ hội thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Vì sao SEO quan trọng đối với Digital Marketing?

Như bạn đã biết, thời đại này là thời đại công nghệ, nên mọi người khi cần tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ... sẽ nhanh tay cầm thiết bị điẹn tử và tìm kiếm qua internet, vì thể việc để khách biết đến website của bạn càng nhiều càng tốt là điều bạn cần phải đầu tư. Một website đẹp, nội dung hay thôi chưa đủ. Nếu không có SEO, trang web sẽ khó được tìm thấy trên Google - đồng nghĩa với việc bạn bỏ lỡ tới 90% người dùng online đang tìm kiếm và quan tâm.
Theo nghiên cứu từ BrightEdge (đăng trên Search Engine Land) cho biết:
Nguồn truy cập Tỷ lệ trung bình
Tìm kiếm tự nhiên (SEO) 51%
Quảng cáo tìm kiếm (PPC) 10%
Mạng xã hội 5%
Điều này cho thấy SEO là kênh mang lại lượng truy cập lớn nhất mà không cần trả tiền quảng cáo. Bạn chỉ cần đầu tư thời gian một cách nghiêm túc, tạo nội dung chất lượng, mới và có giá trị, chuẩn SEO.
Kỹ thuật SEO marketing có mấy loại?
Có hai kỹ thuật SEO chính bạn cần biết, bao gồm:
SEO Onpage - Tối ưu ngay trên website

Đây là các việc bạn làm trực tiếp trên trang web để cải thiện thứ hạng tìm kiếm tối ưu hơn. Bao gồm:
- Viết nội dung chất lượng, dễ đọc, có cấu trúc rõ ràng, chi tiết, tối ưu từ khóa
- Tối ưu tiêu đề, mô tả, hình ảnh, tạo URL thân thiện, liên kết của các kênh social với website, tối ưu Meta Description
- Cải thiện tốc độ tải trang, cấu trúc website, khả năng tương thích...
SEO Offpage – Tối ưu bên ngoài website
Đây là là toàn bộ các hoạt động diễn ra bên ngoài website nhằm mục đích cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, tăng uy tín thương hiệu, và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên. Lúc này bạn cần:
- Xây dựng liên kết (Link Building)
- Chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, viết bài trên những nền tảng khác
- Được nhắc đến trên các diễn đàn, blog khác...
Khi nhiều trang web khác liên kết đến bạn, Google sẽ đánh giá website của bạn là đáng tin cậy hơn.
Kết hợp cả hai sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng, thu hút người dùng, và phát triển bền vững trong chiến lược Digital Marketing.
SEO trong Digital Marketing có tác dụng gì?
SEO là cách tối ưu nhất, hiệu quả mà bạn phải tập trung nếu muốn phát triển website, tăng lượng khách hàng... Dưới đây là 5 lợi ích của SEO:
Tăng trải nghiệm người dùng

SEO không chỉ là tối ưu cho Google, mà còn là tối ưu cho khách truy cập. Khi trang web tải nhanh, dễ tìm kiếm thông tin và cung cấp đúng nội dung người dùng cần, chỉ cần họ vào trang web của bạn là có đủ các thông tin mà không cần tìm kiếm thêm, họ sẽ ở lại lâu hơn, click nhiều hơn. Điều này vừa tăng traffic tự nhiên, vừa giúp Google đánh giá cao và đẩy thứ hạng của bạn lên.
Vậy nên ngoài đầu tư web chạy ngon, thì bạn cần dành nhiều thơi gian để làm nội dung cho tốt.
Tận dụng lượng truy cập miễn phí
Nếu không tối ưu SEO, khách hàng sẽ khó tìm thấy bạn, đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội quảng bá thương hiệu, bán hàng. SEO giúp website tăng lượng truy cập tự nhiên mỗi ngày, càng nhiều người truy cập đúng nhu cầu thì tỷ lệ chốt đơn càng cao.
Cải thiện sự hiển thị và thứ hạng trên Google

Trang số 1 của Google, đặc biệt là 5 vị trí đầu tiên là quan trong nhất, vì có tới trên 70% người dùng thường click vào 5 các kết quả này. Vì vậy, nếu muốn nhiều người biết đến thương hiệu của bạn, website cần đạt được vị trị này. Việc ở vị trí càng cao, thì người sử dụng sẽ truy cập vào trang của bạn nhiều hơn, có thể ban đầu chỉ là tìm kiếm thông tin nhưng sau này sẽ là khách hàng tiềm năng, thậm chí là khách hàng thân thiết của bạn.
Đồng thời, các vị trí này cũng sẽ được người dùng có xu hướng tin tưởng thương hiệu hơn. Khi có lòng tim của người dùng, cộng với sản phẩm tốt, thì việc phát triển của bạn sẽ ngày càng rộng mở.
Hỗ trợ quảng bá qua mạng xã hội
Khi khách hàng tìm thấy bạn qua Google và thấy nội dung đó rất hữu ích, họ có thể chủ động chia sẻ trên Facebook, Zalo, Instagram… , thế là vòng tròn quan hệ của người dùng đó đều có thể đọc được bài viết này. Điều này giúp lan tỏa thương hiệu một cách tự nhiên mà không mất thêm chi phí.
Chiến lược bền vững, tiết kiệm chi phí

SEO không thể đi đường tắt, nếu đi đường tắt bạn sẽ đốt rất nhiều tiền, nhưng chưa chắc đã thành công. Vì thế, muốn SEO tốt nhất, thì bạn cần có cần thời gian để đạt kết quả như mong đợi, hãy tận tâm làm thật tốt, ban đầu chưa có thứ hạng gì cao, nhưng đừng nản chí, cứ cố gắng làm nội dung chất lượng, càng làm tốt thì mọi thứ sẽ được đền đáp theo nhiều cách, SEO càng lâu, từ khóa đã vào top 10 hoặc top 5, bạn có thể nhận khách hàng liên tục mà không mất phí quảng cáo PPC. Đây là một khoản tiết kiệm ngân sách lớn cho doanh nghiệp trong dài hạn.
SEO trong Marketing có những hạn chế nào?

SEO (Search Engine Optimization) là một công cụ quan trọng trong Digital Marketing, nhưng nó cũng có một số hạn chế cần lưu ý:
- Thời gian để thấy kết quả lâu vì SEO cần thời gian dài (vài tháng đến vài năm) để xây dựng thứ hạng, đặc biệt với từ khóa cạnh tranh thì lại cần nhiều thời gian để làm nội dung, nghiên cứu từ khóa tối ưu web... Không phù hợp với các chiến dịch ngắn hạn hoặc cần kết quả nhanh.
- Không đảm bảo 100% thứ hạng sẽ cao, vì huật toán của Google thay đổi liên tục, có thể ảnh hưởng đến thứ hạng dù bạn làm đúng những tiêu chí đề ra, hơn nữa, đây là môi trường có sự cạnh tranh cao, nên khó khăn chồng chất khó khăn
- Cần kết hợp với các công cụ phân tích (Google Analytics, Search Console) để đánh giá hiệu quả
- Phụ thuộc vào thuật toán công cụ tìm kiếm, nếu Google thay đổi thuật toán, website có thể bị giảm hạng đột ngột, không còn nhiều tương tác, nên cần đổi mới, cập nhật xu hướng SEO (ví dụ: tối ưu EEAT, Content chất lượng).
- Chi phí ẩn có thể cao vì SEO "rẻ" hơn PPC về lâu dài, nhưng cần đầu tư bài bản, và tốn ở các lĩnh vực như cần nhân sự làm content chất lượng, kỹ thuật SEO (tốc độ tải, mobile-friendly, backlink chất lượng)...
- Khác với quảng cáo trả phí (Google Ads, Facebook Ads), SEO không giúp tiếp cận khách hàng ngay, mà như đã nói, bạn cần tập trung làm một thời gian nhất định
- Cần có kiến thức chuyên môn để SEO đạt hiệu quả tốt nhất.
SEO mũ đen, SEO mũ trắng, SEO mũ xám là gì?
Trong SEO có ba trường phái chính là SEO mũ trắng (White Hat SEO), SEO mũ đen (Black Hat SEO), và SEO mũ xám (Gray Hat SEO). Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng và mức độ rủi ro khác nhau.
SEO Mũ Trắng (White Hat SEO)
SEO mũ trắng là phương pháp tối ưu hóa trang web nhưng cần tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm như Google, tập trung vào trải nghiệm người dùng và chất lượng nội dung.
Đặc điểm:
- Bền vững, ít rủi ro bị phạt vì không vi phạm bất kỳ nguyên tắc nào
- Tối ưu tự nhiên, không lạm dụng thủ thuật, chủ yếu nhắm vào nội dng chất lượng, tối ưu cấu trúc trang web, xây dựng liên kết và tăng trải nghiệm người dùng
- Phù hợp với chiến lược dài hạn, tạo niềm tin cao với công cụ tìm kiếm và có giá trị hữu ích cho người dùng
SEO mũ trắng cần:
- Nghiên cứu từ khóa phù hợp với mục đích chính của trang web và chuẩn nội dung, như thế người dùng sẽ tự tìm thấy bạn một cách tự nhiên
- Tạo các liên kết uy tín đến các trang web khác
- Tối ưu trang web, tốc độ tải trang, sitemap...
- Luôn tạo ra các nội dung chất lượng cao, hữu ích, có giá trị cho người dùng
- Luôn tuân thủ nguyên tắc của công cụ tìm kiếm
SEO Mũ Xám (Gray Hat SEO)
SEO mũ xám là nằm giữa mũ trắng và mũ đen, sử dụng các kỹ thuật "ranh giới" chưa rõ ràng trong nguyên tắc của Google. Cách làm này không đúng đắn nhưng lại không không vi phạm trực tiếp các quy định chính thức của các công cụ tìm kiếm.
Đặc điểm:
- Rủi ro trung bình, có thể bị phạt hoặc không tùy thuật toán
- Khó đo lường mức độ an toàn
SEO mũ xám thường bao gồm:
- Mua backlink từ trang khác để tăng thứ hạng, tuy nhiên việc này không nằm trong hoạt động chính thức của các công cụ tìm kiếm, nhưng có thể áp dụng trong một số tình huống nhất định
- Dùng PBNs nhưng nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt
- Quảng bá qua diễn đàn và bình luận blog bằng cách tạo cách tài khoản, tham gia bình luận, hưởng ứng cách hoạt động, để xây dựng liên kết qua trang của bạn hay để người dùng biết đến nhiều hơn
- Sử dụng nội dung tự động hoặc tái chế, viết lại nội dung từ bài gốc nhưng vẫn giữ ý chính để có nguồn dữ liệu dồi dào.
SEO Mũ Đen (Black Hat SEO)
SEO mũ đen là cách làm gian lận nhằm tăng thứ hạng nhanh chóng, vi phạm các quy định do công cụ tìm kiếm đề ra. Trong khi SEO mũ trắng chất lượng cao thì SEO mũ đen lại trái ngược. Và tất nhiên, bạn không nên chọn cách làm này.
Đặc điểm:
- Rủi ro cao, có thể bị Google phạt, mất uy tin trang web
- Có thể lên top nhanh (nếu không bị phát hiện)
- Hiệu quả ngắn hạn nhưng không bền vững
SEO mũ đen thường sẽ làm theo cách sau:
- Khi phát hiện lổ hỗng trong thuật toán của công cụ tìm kiếm thì SEO mũ đen sẽ chú trọng vào đó để mau chóng đạt được kết quả
- Nhồi nhét từ khóa liên tục bằng nhiều cách khác nhau
- Spam backlink Không chất lượng bằng cách mua liên kết hay thông qua mạng liên kết không tin cậy
- Copy hay tái sử dụng nội dung của trang web khác, hoàn toàn không có giá trị mới, hay thông tin hữu ích
- Cloaking để gian lận trong xếp hạng trang web
- Tạo trang web giả mạo không có nội dung hữu ích, chỉ tạo ra nhằm tạo lưu lượng và doanh thu quảng cáo
SEO mũ đen vì thế nên tất nhiên là không được đánh giá cao, không bền vững, không lành mạnh và có thể khiến thương hiệu và uy tín sụp đổ. Vì vậy, hãy nên sử dụng SEO mũ trắng nhé để đạt được hiệu quả bền lâu!
Nên chọn trường phái nào?
- SEO mũ trắng là lựa chọn tốt nhất, phù hợp với doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài, xây dựng thương hiệu
- SEO mũ đen chỉ dùng nếu chấp nhận rủi ro (ví dụ: dự án ngắn hạn, không quan trọng thương hiệu hay uy tín)
- SEO mũ xám thì lại cần cân nhắc kỹ, chỉ áp dụng một số kỹ thuật "an toàn".
Nếu không muốn bị Google phạt, hãy tuân thủ White Hat SEO.
Cách SEO web lên top Google nhanh nhất
Để đưa website lên top Google nhanh chóng, cần tập trung vào tối ưu hóa nội dung và kỹ thuật SEO, bao gồm nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu hóa on-page và off-page, và xây dựng liên kết...
Dưới đây là các bước chi tiết:
Nghiên cứu từ khóa

Bạn cần xem xét, nghiên cứu kỹ về từ khóa mục tiêu, tốt nhất là liên quan tới sản phẩm, lĩnh vực chính mà bạn đang kinh doanh. Có thể tìm hiểu xem đối thủ chọn tự khóa nào, cũng như cách họ tối ưu hóa nội dung đó.
Từ khóa càng chính xác, thì sẽ tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, cũng ít bị cạnh tranh hơn.
Nộ dụng chất lượng, giá trị
Google yêu thích những bài viết có nội dung mới và hữu ích, các bài viết đó phải có nội dụng hay, người dùng quan tâm và quan trong nhất là giải quyết được nhu cầu của người dùng và cung cấp giá trị thực sự. Đồng thời, bạn cần cập nhật nội dung thường xuyên "ngày ngày, tháng tháng, năm năm", như thế trong mắt của Google bạn là một web chăm chỉ, đẹp, và đánh giá cao.
Tối ưu hóa On-page

Một số mẹo viết nội dung chuẩn SEO của Google mà bạn có thể tham khảo như:
- Tiêu đề bài viết không quá 12 chữ, có thể là những câu hỏi, cách giải quyết một vấn đề nào đó, kết thúc có thể thêm ký tự đặc biệt nhưng không lạm dụng
- Thiết kế URL ngắn gọn, từ khóa dễ hiểu
- Từ khóa và đoạn mô tả cần có tính nhất quán, viết hấp dẫn để ngưòi dùng nhấp vào đọc
- Chia bài viết thành các thành các đoạn chính và có tiêu đề mỗi đoạn rõ ràng, cũng như gắn thêm hình ảnh/ video đẹp mắt, hấp dẫn. Hình ảnh tốt nhất là tự chụp và tự quay hay tự thiết kế
- Hình ảnh đồng đều, nếu hình vuông thì toàn bộ đều là hình vuông. Trên hình ảnh nên chèn thêm từ khoá để tăng khả năng tìm kiếm
- Gắn tag các bài viết liên quan vào một chủ đề
- Tối ưu tốc độ tải trang, vì điều này không chỉ giúp người dùng tăng trải nghiệm, mà Google cũng thích trang web nhanh...
Xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết nội bộ để tăng cường sự liên kết và giúp GoogleBot dễ dàng thu thập dữ liệu. Khi bạn viết một bài chuẩn, chỉnh, trong khi đó một web khác của bạn cũng có bài viết hay nó có liên quan hay cung cấp các thông tin chi tiết thì bạn cũng có thể liên kết chúng với nhau để người dùng nếu muốn tìm hiểu sâu hơn, rộng hơn có thể tiếp tục click vào đó.
Tránh mua liên kết hoặc sử dụng các phương pháp spam liên kết.
Theo dõi và đánh giá
Sử dụng Google Analytics và Google Search Console để nắm rõ và kiểm tra lưu lượng truy cập, từ khóa, và các vấn đề kỹ thuật của website. Theo dõi xem người dùng tìm kiếm nội dụng gì nhiều nhất, từ đó có thể điều chỉnh các chiến lược SEO dựa trên kết quả đó.
SEO là một quá trình lâu dài, cần sự kiên trì và đầu tư thời gian. Bạn cũng nên nhớ không có cách nào để lên top Google nhanh chóng mà không bỏ công sức, chất xám, thời gian và tâm huyết vào đó cả.
Lời kết
Xây dựng nội dung chất lượng và tối ưu hóa website một cách bền vững là cách SEO bạn nên áp dụng. Nhớ đánh giá và kiểm tra, cũng như cập nhật xu hướng của Google để điều chỉnh chiến lược SEO cho phù hợp.