
Từ Chuyển Đổi Số Đến Hệ Sinh Thái Số Mở: Hướng Đi Chiến Lược Bền Vững Cho Các Trường Đại Học, Cao Đẳng Trong Giai Đoạn Hiện Nay
Mục đích chính: Xây dựng năng lực chuyển đổi số, đổi mới mô hình đào tạo (như JOT), tăng cường liên kết giữa các trường, doanh nghiệp và xây dựng hệ sinh thái số mở.
Nội dung nổi bật: Thảo luận về giải pháp chuyển đổi số đại học, mô hình đào tạo số JOT, xây dựng mô hình khởi nghiệp sáng tạo số và xây dựng mạng lưới hợp tác khu vực Đông Nam Bộ.
Đối tượng tham gia: Các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giảng viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
Thời gian: 13 giờ 30 phút, thứ Tư, ngày 12/11/2025.
Địa điểm: Cơ sở 1, Trường Đại học Đồng Nai, Số 9, Lê Quý Đôn, phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai.
Sản phẩm chính của Hội thảo:
05 bài báo cáo (có trải nghiệm giải pháp thực tế và ký kết hợp tác).
Kỷ yếu khoa học (gồm các bài viết được chọn lọc, phản ánh các góc nhìn đa chiều và giải pháp cụ thể).
05 bài báo cáo trong Hội thảo sẽ được phản biện và đăng trong tạp chí Khoa học của Trường Đại học Đồng Nai.
Các bài báo cáo
1- Báo cáo Đề dẫn hội thảo
Tác giả: TS. Đặng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng, Đại học Đồng Nai)
2- Khung đánh giá trưởng thành số theo tiếp cận hệ sinh thái cho các trường đại học địa phương: nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Đồng Nai
Tác giả: TS. Hoàng Thị Song Thanh
3- Chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam: Động lực, rào cản và các thành tố chiến lược
Tác giả: TS Phạm Hùng Đức
4- Khung hệ sinh thái số cho giáo dục đại học Việt Nam: Tiếp cận từ quản trị tri thức và chính sách số
Nhóm tác giả: GS.TS. Trần Công Phong, PGS.TS. Trần Huy Hoàng, TS. Trương Xuân Cảnh, TS. Nguyễn Trí Lân, TS. Chu Thùy Anh, KS. Nguyễn Trí Đức
5- Vật lý như hạ tầng năng lực: Tiếp cận hệ sinh thái trong giáo dục phổ thông
Nhóm tác giả: GS.TS. Trần Công Phong, PGS.TS. Trần Huy Hoàng, TS. Phan Gia Anh Vũ, TS. Nguyễn Trí Lân, TS. Chu Thùy Anh, TS. Hoàng Thị Song Thanh, PGS.TS. Huỳnh Vĩnh Phúc, TS. Phạm Tuấn Vinh, TS. Đỗ Văn Năng, TS. Mai Hoàng Phương
6- Chuyển đổi số giáo dục đại học, mở rộng hợp tác và phát triển bền vững: Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học An Giang
Nhóm tác giả: TS. Huỳnh Thanh Tiến, NCS. Dương Anh Dũng, ThS. Trịnh Phước Nguyên, ThS. Huỳnh Thanh Việt, ThS. Phan Minh Trung
7- Từ Giảng Đường Đến Thị Trường: Mô Hình 5 Thực (Học – Hành – Nghề – Tiền – Danh) Và Hệ Sinh Thái Hub Xanh Đại Học

Nhóm tác giả: ThS. Phạm Xuân Thanh, TS. Bùi Thị Giáng Hương, TS. Mai Anh Thơ
8- Định hướng hoạt động khoa học và ứng dụng công nghệ với phát huy hiệu quả nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đại học
Nhóm tác giả: TS. Nguyễn Đình Long, ThS. Nguyễn Thị Hà Nguyên, ThS. Nguyễn Thị Thu Vân, ThS. Lê Ngọc Sơn
1. Cơ sở lý luận và kiến trúc Hệ sinh thái số trong giáo dục Đại học
Bài 1: Khung hệ sinh thái số cho giáo dục đại học Việt Nam: Tiếp cận từ quản trị tri thức và chính sách số
Nhóm tác giả: GS.TS. Trần Công Phong, PGS.TS. Trần Huy Hoàng, TS. Trương Xuân Cảnh, TS. Nguyễn Trí Lân, TS. Chu Thùy Anh, KS. Nguyễn Trí Đức
Bài 2: Vật lý như hạ tầng năng lực: Tiếp cận hệ sinh thái trong giáo dục phổ thông
Nhóm tác giả: GS.TS. Trần Công Phong, PGS.TS. Trần Huy Hoàng, TS. Phan Gia Anh Vũ, TS. Nguyễn Trí Lân, TS. Chu Thùy Anh, TS. Hoàng Thị Song Thanh, PGS.TS. Huỳnh Vĩnh Phúc, TS. Phạm Tuấn Vinh, TS. Đỗ Văn Năng, TS. Mai Hoàng Phương
Bài 3: Mối quan hệ các hệ sinh thái với AI trong giáo dục đại học: Một tiếp cận mới cho hoạt động dạy học
Tác giả: TS. Nguyễn Thanh Thủy
Bài 4: Xây dựng hệ sinh thái giáo dục đại học thông minh thích ứng với sự thay đổi trong kỷ nguyên mới
Tác giả: Ths. Lê Văn Phúc
2. Quản trị số, chính sách và chiến lược
Bài 5: Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học: Một số giải pháp chiến lược
Nhóm tác giả: PGS.TS. Trần Huy Hoàng, TS. Trương Xuân Cảnh
Bài 6: Chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam: Động lực, rào cản và các thành tố chiến lược
Tác giả: TS Phạm Hùng Đức
Bài 7: Chuyển đổi số đại học gắn với mở rộng mạng lưới hợp tác – giải pháp nâng cao môi trường đầu tư và phát triển bền vững tỉnh Đồng Nai hiện nay
Tác giả: Ths. Đinh Thị Huệ
Bài 8: Định hướng hoạt động khoa học và ứng dụng công nghệ với phát huy hiệu quả nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đại học
Nhóm tác giả: TS. Nguyễn Đình Long, Ths. Nguyễn Thị Hà Nguyên, Ths. Nguyễn Thị Thu Vân, Ths. Lê Ngọc Sơn
Bài 9: Nhận diện điểm nghẽn và giải pháp thích ứng với sự chuyển dịch từ chuyển đổi số đến hệ sinh thái số mở ở Việt Nam
Nhóm tác giả: Ths. Lê Văn Phúc, Phan Hồng Thắm
3. Chuyển đổi số trong giảng dạy và phát triển năng lực số
Bài 10: Thiết kế lại học phần phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục theo hướng tích hợp chuyển đổi số nhằm phát triển năng lực nghiên cứu của sinh viên sư phạm
Nhóm tác giả: TS. Hoàng Thị Song Thanh, Ths. Đỗ Xuân Tiến
Bài 11: Sử dụng chatGPT làm công cụ hỗ trợ trong giảng dạy và học tập các môn Lý luận chính trị tại Trường Đại học Đồng Nai
Tác giả: Ths. Đinh Thị Huệ
Bài 12: Ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy các môn Lý luận chính trị - Hướng tới hình thành hệ sinh thái học tập mở trong giáo dục đại học
Tác giả: TS. GVC. Trần Thị Mai
Bài 13: Tích hợp công cụ trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy đại học thực trạng ứng dụng AI tại một số trường đại học ở Đồng Nai
Tác giả: Ths. Lê Thị Hải Yến
Bài 14: Mô hình dạy và học tiếng Anh chuyển từ EFL sang ESL ứng dụng chuyển đổi số cho các trường đại học vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long
Nhóm tác giả: TS. Huỳnh Thanh Tiến, Ths. Huỳnh Thanh Việt, Ths. Phan Văn Chí, NCS. Dương Anh Dũng, Ths. Trịnh Phước Nguyên
Bài 15: GENAI và giáo dục đại học: Góc nhìn của sinh viên về tác động của GENAI đối với quá trình học tập
Tác giả: Ths. Nguyễn Trúc Mai Anh
Bài 16: Một số giải pháp cho việc dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo dục trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Tác giả: TS. Phạm Ngọc Diễm
Bài 17: Nghiên cứu về bản dịch của sinh viên khoa Ngoại ngữ-trường Đại học Sài Gòn sau khi hoàn tất học phần “Kỹ năng biên dịch” so với bản dịch của ứng dụng Gemini: Đánh giá độ chính xác và khả năng hiểu ngữ cảnh
Nhóm tác giả: Đặng Tiến Thắng, Vĩnh Phúc Hạnh, Bùi Ngọc Minh Hiền, Lê Thị Xuân Quỳnh, Hồ Phương Trinh
Bài 18: Mô hình đào tạo tiếng Anh tại nơi làm việc qua công cụ số cho giáo dục đại học thông minh
Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Loan
Bài 19: Ứng dụng của SLIDESAI.IO trong giảng dạy tiếng Anh và giáo dục đại học
Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Loan
Bài 20: Phát triển năng lực ngoại ngữ cho sinh viên Tây Nguyên
Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Kim Ngọc
Bài 21: Ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học tiếng Anh cho nhân lực Tây Nguyên
Tác giả: Ths. Phan Thanh Tuấn
4. Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và hợp tác mở
Bài 22: Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp số trong trường đại học: Từ ý tưởng đến vận hành
Tác giả: TS. Hoàng Thị Song Thanh
Bài 23: Đề xuất cơ chế hợp tác ba nhà chiến lược: Đại học - Doanh nghiệp -Địa phương nhằm đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành mũi nhọn vùng Tây Nguyên
Nhóm tác giả: TS. Ngô Thị Hiếu, TS. Đỗ Thị Bông
Bài 24: Xây dựng mô hình khởi nghiệp số và đổi mới sáng tạo trong sinh viên đại học Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi số
Tác giả: TS. Đặng Hữu Phúc
Bài 25: Từ giảng đường đến thị trường: Mô hình: “5 thực” (Học-Hành-Nghề-Tiền-Danh) và nền tảng trải nghiệm số Hub xanh đại học
Nhóm tác giả: Ths. Phạm Xuân Thanh, TS. Bùi Thị Giáng Hương, TS. Mai Anh Thơ
Bài 26: Kinh nghiệm quốc tế về vai trò của trường đại học trong hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nhóm tác giả: Ths. Lê Hữu Phước, Ths. Bế Hồng Cúc
Bài 27: Tích hợp AI trong các doanh nghiệp tài chính Việt Nam: Một khung giải pháp để nâng cao quản lý rủi ro và trải nghiệm khách hàng
Nhóm tác giả: Ths. Phạm Thị Linh, Ths. Nguyễn Thúy Hiền
Bài 28: Chuyển đổi số với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Đồng Nai
Tác giả: Ths. Nguyễn Thuý Hiền
5. Thực tiễn ứng dụng và nghiên cứu tình huống
Bài 29: Ứng dụng công nghệ thông tin soạn bài giảng số, giải pháp phát triển Trường Đại học Đồng Nai trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay
Tác giả: Ths. Phạm Thị Quế Trân
Bài 30: Chuyển đổi số giáo dục đại học, mở rộng hợp tác và phát triển bền vững: Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học An Giang
Nhóm tác giả: TS. Huỳnh Thanh Tiến, NCS. Dương Anh Dũng, Ths. Trịnh Phước Nguyên, Ths. Huỳnh Thanh Việt, Ths. Phan Minh Trung
Bài 31: Thực trạng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động học tập của sinh viên Trường Đại học Đồng Nai
Tác giả: Ths. Phan Thị Hồng Hà
Bài 32: Thực trạng và giải pháp áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy của giảng viên Trường Đại học Đồng Nai
Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Linh
Bài 33: Đổi mới mô hình đào tạo Job Oriented training (JOT) dựa trên triết lý “5 thực” tại Trường Đại học Đồng Nai
Tác giả: Ths. Ngô Thạch Tín
Bài 34: Ứng dụng mô hình Job On Training (JOT) trong đào tạo sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Sài Gòn: Thực trạng và giải pháp phát triển
Tác giả: Phùng Thị Bích Ngọc
Bài 35: Phát triển năng lực số và văn hoá mở cho giảng viên, sinh viên trong hệ sinh thái số mở của trường đại học
Nhóm tác giả: TS. Nguyễn Thị Thúy Ngân, PGS. TS. Nguyễn Đức Thắng, Ths. Nguyễn Ngọc Bình
Bài 36: Tác động của Generative AI đến thái độ và hiệu quả học tiếng Anh
Tác giả: Phạm Thị Xuân Trúc
HOẠT ĐỘNG
DOANH NGHIỆP Tất cả
SẢN PHẨM Tất cả

Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao; nghiên cứu, triển khai và chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai, khu vực Đông Nam bộ và cả nước.
Triết lý giáo dục của DNU
"Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để tự khẳng định mình"
Một số ngành đào tạo tiêu biểu (Hệ Đại học):
Khối ngành Sư phạm: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Tiếng Anh, v.v.
Khối ngành Kinh tế - Quản lý: Quản trị kinh doanh, Kế toán, v.v.
Khối ngành Kỹ thuật - Công nghệ: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Kỹ thuật cơ khí, v.v.
Khối ngành Ngoại ngữ: Ngôn ngữ Anh.
Khối ngành Khoa học Tự nhiên và Môi trường: Khoa học môi trường, Quản lý đất đai.
🏆 Thành tựu và Đặc điểm
Lịch sử: Trải qua hơn 45 năm hình thành và phát triển (tính từ tiền thân), DNU đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh Đồng Nai và khu vực.
Đào tạo nguồn nhân lực: Trường đã đào tạo được hàng chục ngàn giáo viên, cử nhân, thạc sĩ phục vụ cho sự phát triển của địa phương và cả nước, đặc biệt là trong khối ngành Sư phạm.
Nghiên cứu khoa học: Trường cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ và các bài báo khoa học được công bố.
Đội ngũ Cán bộ, Giảng viên
Đội ngũ giảng viên là một trong những yếu tố cốt lõi của năng lực đào tạo. DNU có sự đầu tư vào việc bồi dưỡng và chuẩn hóa đội ngũ:
Quy mô: Trường có một đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên với trình độ chuyên môn từ Cử nhân, Thạc sĩ đến Tiến sĩ.
Trình độ: Trường liên tục công khai thông tin về đội ngũ giảng viên cơ hữu hàng năm (bao gồm học vị, chức danh) để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng.
Cơ sở Vật chất (CSVC)
DNU hiện có nhiều cơ sở tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai:
Quy mô: Tổng diện tích đất sử dụng của cơ sở giáo dục là khá lớn, hơn $140.000$ $\text{m}^2$.
Các Cơ sở chính:
Cơ sở 1 (Cơ sở chính): Số 4, Lê Quý Đôn, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa (địa chỉ cũ có thể là số 9 Lê Quý Đôn).
Cơ sở 3: Tại Phường Bình Đa (nơi đặt Khoa Kinh tế).
Cơ sở 4: Tại Phường Bình Đa (nơi đặt Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm).
Hệ thống phòng ốc: Trường có hệ thống phòng làm việc, phòng học, giảng đường, phòng thực hành/thực nghiệm, và Trung tâm Thông tin - Thư viện với diện tích lớn để phục vụ hoạt động đào tạo và nghiên cứu.
Đầu tư: Tỉnh Đồng Nai đang có kế hoạch đầu tư mở rộng cơ sở vật chất cho các trường công lập, bao gồm cả Đại học Đồng Nai, để đáp ứng nhu cầu dạy và học.











