Vì Sao Số Hóa Sản Phẩm Đóng Vai Trò Quan Trọng Trong Quá Trình Chuyển Đổi Số?
Bài viết này cung cấp cho bạn một lượng thông tin về tầm quan trọng của việc số hóa nói chung và đặc biệt là số hóa sản phẩm nói riêng khi kinh doanh online trên nền tảng số.
I - Tầm quan trọng của việc số hóa trong quá trình chuyển đổi số
Ngày nay, khách hàng ngày càng thông minh và thông thái. Không còn khái niệm mua hàng giá rẻ mà chất lượng thì đảm bảo, đơn giản vì KHÔNG CÓ SẢN PHẨM NÀO CHẤT LƯỢNG MÀ GIÁ RẺ. Và trong thời đại số ngày nay, để làm theo đúng quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh buộc phải chuyển đổi số dần dần, và một trong các yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, chính là SỐ HÓA tất cả những thông tin, sản phẩm, dịch vụ của mình nếu muốn tiếp cận với tệp khách hàng rất lớn ở xa.
Số hóa là gì?
Nói đơn giản thì số hóa chính là chuyển đổi các thông tin, sản phẩm, dịch vụ như dữ liệu, tài liệu, giấy tờ,.. của doanh nghiệp từ dạng cầm, nắm được (dạng vật lý) sang dạng số. Nghĩa là chúng ta có thể xem, chỉnh sửa, cập nhật, lưu trữ, chia sẻ chúng trên nền tảng số (internet).
Việc số hóa mang yếu tố quyết định rất nhiều trong việc kinh doanh và vận hành của một doanh nghiệp. Nó giúp những thông tin, tài liệu, dữ liệu được bảo mật, lưu hành trơn tru, dễ dàng truy suất, bổ sung, chỉnh sửa nhanh chóng và kịp thời. Giúp cho doanh nghiệp vận hành hiệu quả, các luồng thông tin không bị tắt nghẽn khi có một yếu tố không hay tác động.
Vì sao số hóa sản phẩm/ dịch vụ lại đóng vai trò quan trọng và RẤT quan trọng
Doanh nghiệp nào mở ra kinh doanh cũng phải có một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó để "bán".
Vậy mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Chính là bán được hàng!
Vậy nên để bán được hàng trên nền tảng số, những sản phẩm/ dịch vụ đó cần được số hóa. Nghĩa là chúng ta phải chụp ảnh, quay video, viết nội dung cho sản phẩm/ dịch vụ đó thật HAY. Và đặc biệt hàng ngày chúng ta cũng cần phải viết thêm bài vệ tinh cho sản phẩm/ dịch vụ đó để cung cấp cho khách hàng nguồn thông tin VÔ HẠN để đọc, tham khảo lựa chọn mua sắm. Đồng thời, nội dung vệ tinh cũng giúp truyền thông cho sản phẩm/ dịch vụ của chúng ta.
II - Khách hàng khi mua sản phẩm sẽ quan tâm những gì?
Thực trạng mua sắm online ngày nay
Ngày nay, lượng khách hàng mua sắm trên nền tảng số ngày càng gia tăng và đối với họ thì việc mua sắm online không còn là vấn đề quá xa lạ nữa. Đặc biệt là thế hệ GenZ, các bạn sinh ra trong thời đại công nghệ lên ngôi, tiếp cận công nghệ từ rất sớm, nên việc sử dụng công nghệ và mua sắm online là điều "hiển nhiên" mà các bạn sẽ nghĩ tới khi có nhu cầu mua sắm.
Nếu các bạn quan sát xung quanh mình, thì các bạn sẽ nhận ra cha/ mẹ, cô/ chú/,... đều đã từng đặt hàng online rồi. Có thể là từ tiktok, shopee, tiki,.. hoặc các nền tảng bán hàng online khác. Điều đó nói lên được gì? Đó là ngay cả thế hệ đi trước cũng đang dần chuyển mình thích nghi với công nghệ, dùng công nghệ vào nhu cầu của cộng sống, đặc biệt là nhu cầu mua sắm!
Điều khách hàng quan tâm khi mua sắm sản phẩm online
Trên các trang thương mại điện tử ngày nay, có hàng nghìn, hàng vạn, hàng triệu sản phẩm đa dạng mẫu mã, giá cả. Vậy điều gì khiến khách hàng lại lựa chọn mua sắm sản phẩm của bạn?
Trước tiên, tôi sẽ kể bạn nghe một câu chuyện của bản thân mình.
Câu chuyện của tôi
"Tôi là người rất thường xuyên mua sắm online, và trong điện thoại tôi có đến 4 5 ứng dụng chỉ phục vụ cho việc mua sắm cá nhân. Dịp đó, tôi cần mua mật ong nguyên chất để sử dụng, và tôi bắt đầu lên các ứng dụng mua sắm tìm kiếm, để có sự so sánh về giá cả, chất lượng.
Tuy tôi đã lướt qua rất nhiều sản phẩm mật ong khác nhau, nhưng tôi chỉ nhấn vào xem một số ít sản phẩm gây ấn tượng với tôi từ giây đầu tiên. Trong các sản phẩm tôi có ấn tượng, lại có rất nhiều giá cả khác nhau, và trong những sản phẩm đó tôi lại chọn mua chai mật ong với giá không phải là tốt nhất. Điều khiến tôi lựa chọn nó là vì nó cung cấp cho tôi đầy đủ thông tin sản phẩm nhất từ thành phần, cách dùng, lưu ý, trường hợp sử dụng,... Và thay vì nhu cầu tôi chỉ cần mua 1 chai để nhà sử dụng thì thôi lại đặt mua 3 chai để biếu cho cô cậu vì đọc được câu chuyện sản phẩm từ người bán."
Nhận ra được gì từ câu chuyện
Giá cả cạnh tranh hoặc các chương trình giảm giá, khuyến mãi chỉ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Một vị khách hàng thông thái họ không chỉ dựa vào giá cả mà quyết định mua một sản phẩm nào đó, điều họ cần là chất lượng của sản phẩm, thông tin, câu chuyện mà người bán mang lại. Vậy câu hỏi tiếp theo là phải cung cấp cho khách hàng những thông tin, câu chuyện gì? Nội dung sản phẩm như thế nào? Để thu hút khách hàng mua sắm sản phẩm của mình?
III - Lợi ích của việc số hóa sản phẩm
Nội dung sản phẩm rất quan trọng khi chúng ta đưa sản phẩm của mình lên để kinh doanh online trên nền tảng số, lợi ích khi sản phẩm có được một nội dung chất lượng:
- Nó sẽ trở thành yếu tố để khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của mình
- Giúp chúng ta quảng cáo, pr sản phẩm của mình
- Giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp
- Thu hút được lượng khách hàng thân thiết, tin dùng sản phẩm của mình
- Bán được sản phẩm nhiều hơn giúp doanh nghiệp phát triển hơn
- Tạo ra thêm nhu cầu mua sắm cho khách hàng
- Tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ
Cuối cùng có thể ví von thế này, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng, hảo cảm với những người bán hàng niềm nở cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm vượt xa nhu cầu và sự mong đợi của họ, có thể họ chỉ có nhu cầu mua 1 sản phẩm nhưng vì những lời tư vấn nhiệt tình, gợi mở thì họ lại phát sinh thêm nhu cầu mua sắm thêm, và chúng ta sẽ bán được hàng, thậm chí vị khách hàng đó có khả năng rất cao sẽ trở thành khách hàng thân thiết của mình!
Bạn đã hiểu được tầm quan trọng của nội dung sản phẩm chất lượng chưa? Và làm thế nào để viết được một nội dung sản phẩm chất lượng? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số các yếu tố quan trọng khi chúng ta viết nội dung cho sản phẩm.