(Kỹ năng) Tips công sở 1 - Khả năng lắng nghe
Lắng nghe là quá trình giao lưu đối thoại, cũng là quá trình giao lưu tình cảm của hai bên. Rất nhiều người nghĩ rằng lắng nghe nghĩa là chỉ cần nghe thôi là đủ, mà hoàn toàn không hề biết là phải học hỏi rất nhiều mới biết cách ‘nghe’. Người biết lắng nghe có thể khiến người nói ‘nói’ hay hơn, cũng sẽ nhanh chóng chiếm được lòng tin của người khác. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn những kĩ xảo khi lắng nghe vô cùng hữu ích kèm theo ví dụ thực tiễn và minh họa sinh động, giúp bạn giỏi lắng nghe để có thể hợp tác tốt với mọi người trong công việc hằng ngày và nâng cao độ tín nhiệm của mình.
Kỹ năng lắng nghe là gì?Nghe là một quá trình thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.
Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một doanh nghiệp, công ty đòi hỏi ở nhân viên của họ.
Chủ động lắng nghe:Một trong những cách để trở thành người lắng nghe giỏi là lắng nghe chủ động hơn. Bạn sẽ phải thực sự cố gắng để không chi nghe những từ người khác nói, mà còn thấu hiểu những gì họ muốn truyền tải.
Để làm việc này, bạn phải cực kì chú ý đến người nói.
Đừng để bản thân bị phân tâm bởi những ảnh hưởng xung quanh, hay cảm xúc cá nhân. Bạn cũng không nên để mình cảm thấy chán nản, mà mất tập trung vào những gì người khác nói. Đây là những lý do khá phổ biến dẫn đến sự thiếu lắng nghe và hiểu nhầm.
Nếu bạn thấy việc tập trung lắng nghe người khác cực kì khó khăn, hãy nhắc lại những gì họ nói trong đầu để khiến bạn tập trung và hiểu sâu hơn.
Lắng nghe như thế nào cho đúng?Lắng nghe mà không đánh giá hay âm thầm chỉ trích những điều mà người đối diện nói. Nếu những điều họ nói làm bạn hoảng loạn, thì bạn cứ hoảng loạn ra mặt đi, nhất là không vội vàng kết luận. Hãy nhớ rằng người nói đang sử dụng ngôn từ để bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc bên trong họ. Bạn không biết rằng những suy nghĩ và cảm xúc kia là gì và con đường duy nhất để thấu hiểu nó là chỉ lắng nghe thôi.
Đừng có giành hết lời của người khác nhé. Phần thi nói là dành cho bạn, nhưng tôi đã nói rồi, Speaking là phần thi về cuộc đối thoại, không phải độc thoại. Cố gắng giữ bình tĩnh khi trình bày ý tưởng của mình, dù bạn biết rằng nó rất sáng tạo và nếu không nói ngay thì bạn có thể sẽ quên ngay sau đó. Điều này thường khiến giám khảo rời xa cuộc đối thoại hơn, vì bạn ta đang theo dòng suy nghĩ của mình mà chẳng cần biết người đối diện đang cố truyền tải điều gì. Đừng để cuộc nói chuyện đi điếm điểm mà người ngồi đối diện phải nói với bạn rằng “Cậu muốn nói chuyện một mình hay tôi nói?”.