Tại Sao Thông Tin Tốt Nhất Không Nằm Trong Văn Phòng Điều Hành
1. Giới thiệu về Rosabeth Moss Kanter
Rosabeth Moss Kanter, sinh năm 1943, là giáo sư nổi tiếng tại Trường Kinh doanh Harvard. Bà là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị thay đổi và đã viết nhiều sách về quản lý cực kỳ thành công. Bà đặc biệt ủng hộ phương pháp "quản lý bằng cách đi dạo vòng quanh" (Management by Walking Around - MBWA), một phương pháp giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về tình hình thực tế trong tổ chức bằng cách thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với nhân viên.
2. Quan điểm của Rosabeth Moss Kanter
Kanter cho rằng thông tin tốt nhất trong tổ chức không nằm trong văn phòng điều hành mà có thể được tìm thấy ở những cấp thấp hơn hoặc từ những góc nhìn bên lề. Những người quản lý cấp cao thường không tiếp cận được các ý tưởng hay và sáng tạo nếu họ không trực tiếp trò chuyện và lắng nghe từ chính những người đang thực hiện công việc hàng ngày. Phương pháp quản lý này giúp cải thiện sự hiểu biết về công việc và tạo kết nối tốt hơn giữa các bộ phận trong tổ chức.
3. Điều cần thực hiện
- Lên kế hoạch ra khỏi văn phòng để thực hiện phương pháp "đi dạo vòng quanh" ít nhất một lần mỗi tuần. Các nhà quản lý cấp cao cần áp dụng phương pháp này nhiều hơn so với quản lý cấp trung hoặc cấp thấp.
- Hãy giữ sự linh hoạt về thời gian và địa điểm để tránh nhân viên chuẩn bị trước. Mục tiêu là trò chuyện tự nhiên và lắng nghe những quan điểm thực sự.
- Mỗi chuyến đi cần có mục đích cụ thể, ví dụ: lắng nghe cảm nhận của nhân viên về việc tái cấu trúc tổ chức. Đồng thời, chuẩn bị phản hồi khi có vấn đề phát sinh từ nhân viên.
- Lắng nghe nhiều hơn là nói. Sử dụng ánh mắt để quan sát cách các bộ phận tương tác với nhau và lưu ý những vấn đề tiềm ẩn.
- Ghi chú lại các thông tin quan trọng và đưa vào danh sách mục tiêu để có kế hoạch xử lý sau đó.
4. Vận dụng
Google khuyến khích văn hóa mở và giao tiếp giữa các cấp, nơi nhân viên có thể tự do chia sẻ ý tưởng với quản lý cấp cao. Google đặc biệt chú trọng việc tạo không gian tương tác tự nhiên trong môi trường làm việc.
Apple dưới thời Steve Jobs cũng từng áp dụng một số nguyên tắc tương tự, khi Jobs nổi tiếng với việc tự mình đi kiểm tra, tương tác trực tiếp với các đội nhóm, để nắm bắt ý tưởng sáng tạo và tiến độ công việc.
5. Điều cần hỏi
- Lần cuối cùng tôi đi thị sát là khi nào?
- Làm thế nào mà tôi biết các quản lý cấp thấp, giám sát viên và nhân viên đang nghĩ và làm gì?