Quy tắc 79: Bạn Phải Biết Thừa Nhận Là Có Lúc Sếp Cũng Cảm Thấy Sợ Hãi Như Bạn
Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, việc quản lý cấp trên đòi hỏi nghệ thuật và kỹ năng giao tiếp khéo léo. Quy tắc 79 đặt ra một quan điểm quan trọng: Bạn phải nhận ra rằng cấp trên của bạn cũng có những lo lắng và sợ hãi giống như bạn.
1. Sếp Cũng Có Thể Sợ Hãi
Sếp của bạn có những lúc cũng cảm thấy sợ hãi, lạc lõng, cảm thấy bị bỏ rơi, bối rối, bơ vơ, dễ tổn thương và cảm thấy cô độc. Công việc của bạn là hãy làm cho sếp hết lo lắng, hết mệt nhọc và cảm thấy thoải mái.
2. Những Việc Không Nên Làm Khi Giao Tiếp Với Sếp khi làm việc với cấp trên, tuyệt đối tránh:
Những hành vi này không những làm suy yếu mối quan hệ, mà còn có thể gây ra cảm giác bất đồng trong tập thể.
3. Cách Để Hỗ Trợ Sếp
Thay vì vậy, bạn phải nâng đỡ, hỗ trợ, động viên,làm yên lòng, khích lệ sếp, giảm áp lực và là chỗ để sếptrông cậy. Bạn phải gánh vác sự vất vả của công việc,bảo vệ sếp và cuối cùng có thể là thay thế họ.
Một số ông chủ rất hay lo sợ nên họ không thể đưa ra quyết định. Bạn sẽ phải ra quyết định thay họ và làm cho họ yên tâm rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa ‐ mọi chuyện đã có người lo lắng và họ có thể nghỉ ngơi.
4. Kết luận
Trong quản lý, mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới không chỉ là sự phân chia trách nhiệm mà còn là sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Khi bạn thể hiện được khả năng đồng hành và hỗ trợ sếp vượt qua áp lực, bạn không chỉ giúp công việc trôi chảy hơn mà còn xây dựng được lòng tin và sự tôn trọng từ cả sếp và đồng nghiệp.
Quy tắc 79 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận thức rằng sếp cũng có lúc yếu đuối và cần được hỗ trợ. Thay vì chỉ tập trung vào công việc, hãy trở thành một đồng đội đáng tin cậy, người luôn sẵn sàng chia sẻ áp lực và giúp sếp tự tin hơn trong công việc. Điều này không chỉ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực mà còn là cách để bạn thể hiện giá trị của mình trong đội nhóm.