ScratchJr là ngôn ngữ lập trình trực quan được thiết kế để giới thiệu các kỹ năng mã hóa cho trẻ em ở độ tuổi từ 5 tới 7 tuổi. Bằng cách tạo các dự án trong ScratchJr, trẻ nhỏ có thể học cách suy nghĩ sáng tạo và suy luận một cách có hệ thống, mặc dù không thể đọc được.
1. Mục tiêu
- Phát triển não trái, tư duy logic, phân tích tối ưu.
- Rèn luyện tư duy lập trình sáng tạo.
- Bước đầu làm quen Nghề lập trình, công nghệ 4.0.
- Hiểu biết nguyên tắc lập trình, công cụ lập trình trực quan Scratch JR và hình thành tư duy lập trình máy tính cơ bản.
- Sáng tạo trò chơi và phim hoạt hình qua các dự án nhỏ (hấp dẫn).
- Làm quen với cách giải quyết những thách thức thú vị; Kỹ năng phối hợp khi làm việc đội nhóm; Kỹ năng tự học …
- Khởi tạo và trình bày dự án do chính mình thực hiện.
2. Đối tượng
- Học sinh tiểu học/học sinh mới làm quen với lập trình.
3. Hình thức
- Trực tuyến kết hợp + Lớp học số EDUZ → 1 buổi 1 sản phẩm
4. Phương pháp
Học tập theo dự án
5. Lộ trình học tập
- Thời gian học: 2 tháng (16 buổi)
- 4 khóa học theo dự án: 4 buổi/ 1 khóa
- Đánh giá: Hoàn thành khóa học theo dự án → sau mỗi dự án cấp giấy chứng nhận hoàn thành.
6.4 Khóa 4: Tập vẽ và thiết kế cùng Scratch JR
- Mục tiêu: trẻ biết sử dụng các nút lệnh công cụ để thiết kế. Lập trình đối tượng để di chuyển, đổi hướng và ứng biến theo hoàn cảnh, điều kiện.
- Đạt được:
- Thiết kế dự án cá nhân 1 cách hoàn chỉnh
- Vận dụng tư duy sáng tạo vào trong từng dự án
- Thành thạo thiết kế và lập trình phần mềm
- Thành thạo các kỹ năng: sáng tạo, phản biện, trình bày,...
6.3 Khóa 3: Tập làm phim hoạt hình cùng Scratch JR
- Mục tiêu:
Thành thạo cách sử sử dụng các công cụ và tự xây dựng được dự án cá nhân, hình thành kỹ năng học tập xây dựng truyện, game đơn giản.
- Đạt được:
+ Trẻ biết cách sử dụng và công dụng của các khối lệnh đặc biệt.
+ Biết thiết kế, lập trình nhân vật dựa trên cốt truyện đơn giản.
+ Thiết kế nhân vật hoàn chỉnh theo bố cục câu chuyện
6.2 Khóa 2: Tập Thu âm và lồng tiếng với Scratch JR
- Mục tiêu: Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc, thực hiện các lệnh phù hợp với dự án thu âm và lồng tiếng
- Đạt được:
+ Trẻ biết sử dụng và công dụng của các khối lệnh âm thanh đặc biệt.
+ Trẻ biết thực hiện dự án trò chơi cá nhân nâng cao.
6.1 Khóa 1: Làm quen với lập trình
- Mục tiêu:
+ Bước đầu tiếp cận với khái niệm lập trình, rèn luyện tư duy logic, kỹ năng thiết kế và tư duy giải quyết vấn đề.
+ Rèn luyện tư duy logic, sáng tạo với ngôn ngữ lập trình Scratch
- Đạt được:
+ Thiết kế và lập trình phần mềm trò chơi đơn giản thông qua Scratch JR
+ Phát triển các Kỹ năng thế kỷ 21, tư duy logic, ý thức đầu tiên về lập trình, điều khiển đối tượng, thiết kế nhân vật, xây dựng truyện, game đơn giản.