
Khai Thị Phương Pháp Niệm Phật
Sách: Di tích Lịch sử Văn hóa Chùa Phước Điền (Chùa Hang), Núi Sam - Châu Đốc - An Giang.
Sư Bà Diệu Thiện Khai thị phương pháp Niệm Phật
Chư Phật ra đời vì một đại sự nhân duyên, muốn cho tất cả chúng sanh thoát khổ thành đạo, bao nhiêu pháp môn phương tiện tất cả nghĩa lý mầu nhiệm, trong một đời giáo hóa đều không ngoài mục đích ấy. Nhưng tìm một lối thoát thẳng tắt, để mau ra khỏi sanh tử, một pháp môn hợp lý, hợp cơ cho chúng sanh giữa thời buổi này, chỉ có pháp môn niệm Phật.
Pháp môn niệm Phật, là pháp tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt, trong một đời giáo hóa của đức Bổn Sư Thích Ca, trên như bậc đẳng giác, Bồ Tát không thể vượt ngoài phạm vi của môn này.
Đức Thế Tôn thuyết pháp 49 năm, giảng kinh hơn 300 hội, thiết lập phương tiện 84.000 pháp môn, quy nạp thành bốn đại loại:
- Tham thiền (Giáo ngoại biệt truyền)
- Thiền quán
- Tịnh độ tông (Niệm Phật)
- Mật tông
Hành giả tu theo pháp môn nào phải thực hành đúng theo tông chỉ của pháp môn đó mới có kết quả, nếu tu không đúng đường lối tông chỉ sẽ uổng công vô ích.
Pháp môn Tịnh độ lấy TÍN - NGUYỆN - HẠNH làm tông chỉ, nếu thiếu một trong ba thứ này thì không thể thành tựu. Tin sâu, Nguyện thiết, Trì danh Niệm Phật là cang tôn của pháp môn này.
Bởi vì hết thảy những sự thống khổ cực nặng trong thế gian, không chi bằng cái khổ sanh tử chẳng dứt được, sanh rồi tử, tử rồi sanh, ra khỏi thai bào này, lại vào thai bào khác, cởi bỏ đãy da này, mang lấy đãy da kia, khổ nào nói cho xiết!
Hôm nay, Lão Ni này cùng quý vị có nhân duyên hội ngộ, ta khuyên quý vị thống thiết việc lớn sanh tử mà phát tâm kết đại nhân duyên pháp môn Tịnh độ, khởi tâm trì danh niệm Phật nguyện sinh Tây Phương Cực Lạc.
Cực Lạc là quê hương,
Ta bà là cõi tạm
Thế nên:
Sống là gởi, thác là về
Pháp môn tịnh độ, tuy có nhiều phương pháp tu tập, nhưng có một phương pháp duy nhất là trì danh Niệm Phật, là phương thuốc thần diệu quý báo nhất để trừ bệnh khổ sanh tử của chúng sanh, do đức Phật Thích Ca giới thiệu, Phật Di Đà kiến lập.
Chư Phật là bậc Vô Thượng Y Vương hay cứu bệnh sanh tử của chúng sanh. Nếu chúng sanh nào chịu áp dụng phương thuốc mà Phật chỉ dạy sẽ dứt trừ được bệnh sanh tử, thì muôn bệnh, vạn khổ cũng đều do đó mà dứt hết. Trái lại, có thuốc hay mà không uống thì làm sao hết bệnh, giải khổ được.
Tháp sư Bà Thích nữ Diệu Thiện
Chư Phật trong mười phương mẫn niệm chúng sanh cũng như mẹ nhớ con, nếu con cứ lẩn tránh, dù mẹ có nhớ cũng không biết làm sao! Trái lại nếu con nhớ mẹ, cũng như lòng mẹ nhớ con thì mẹ con đời đời chẳng xa cách. Cũng như thế, nếu tâm chúng sanh hằng nhớ Phật, niệm Phật thì đời này, đời sau quyết định sẽ thấy Phật, cách Phật không xa, chẳng cần dùng phương tiện chi khác, tâm mình được khai ngộ.
Niệm Phật không khó, khó ở bền lâu,
Niệm bền lâu không khó, mà khó ở nơi nhất tâm.
Hành giả tu pháp môn Tịnh Độ phải rõ thông đường lối tông chỉ là điều quan yếu.