
Tông Chỉ Tịnh Độ
Tịnh độ tông lấy Tín-Nguyện-Hạnh làm tông chỉ.
I. Tín
- Tin lời Phật Thích Ca nói là chân thật.
- Tin nhân quả
- Tin trong đời này được vãng sanh Cực Lạc.
II. Nguyện
1. Tiểu nguyện là chỉ nguyện cho mình vãng sanh cực lạc.
Thế nên tiểu nguyện không hợp với đới nghiệp vãng sanh, không hợp nhân quả, thì không thành tựu.
2. Đại nguyện là nguyện độ tất cả chúng sanh.
Đại nguyện là phải phát nguyện độ chúng sinh. Sau khi vãng sanh thành Phật độ chúng sanh, trong số chúng sanh mình độ có những chúng sinh mình nợ trước đó.
Đã phát đại nguyện độ chúng sinh thì không được sát sinh, không được ăn thịt chúng sinh, nếu chỉ phát nguyện suông thì không thể vãng sanh cực lạc.
III. Hạnh
Hạnh là thực hành pháp tu niệm Phật, đã tin sâu nguyện thiết thì phải thực hành.
Tổ Ấn Quang dạy cách thực hành niệm Phật: “Niệm A Di Đà Phật (Nam Mô A Di Đà Phật) từ một đến mười sau khi thuần thục, thì niệm từ mười xuống một, đến khi cả đều thuần thục thì niệm từ một đến mười rồi từ mười xuống một.
Lưu ý khi niệm chỉ được nhớ số không được điếm số, (khi niệm thường hay quên, như nhớ đến bốn thì quên phải bắt đầu niệm lại A Di Đà Phật thì nhớ một, A Di Đà Phật thì nhớ hai. . .)
Nhớ nữa chừng quên phải bắt đầu niệm lại cho đến khi thuần thục nhiếp tâm bất loạn.
Niệm đến khi xuôi ngược đều quen thuộc khỏi cần nhớ, cứ niệm. Niệm được như vậy thì bốn chữ A Di Đà Phật ở trong tâm, “niệm mà bất niệm, bất niệm mà niệm”. Đến chỗ này gọi là nhất tâm bất loạn.
Hành giả niệm Phật nếu không phát đại nguyện và không thực hành đại nguyện của mình đã phát, dẫu cho niệm đến nhất tâm bất loạn cũng không được vãng sanh, quyết định được vãng sanh là do cái nguyện.
Từ Phụ thương con dại, nên phát lời đại nguyện
Tạo cảnh giới Cực Lạc, để nhiếp độ chúng sanh
Thoát ly khổ sanh tử, tiến tu thành đạo quả
Hường lai cõi ta bà, tuỳ nguyện độ sanh
Đồng nguyện đồng sanh về Cực Lạc.