Có Mấy Dạng SEO Của Google?
Khi bạn có một website để kinh doanh và bạn muốn website của bạn xuất hiện nhiều hơn trên nền tảng số, cụ thể là Google. Thì bạn bắt buộc phải tìm hiểu và tham gia vào cuộc chơi mà Google đã đưa ra. Google có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá một website có tốt không? Có chuẩn SEO hay không? Để đề xuất cho người dùng tìm kiếm những kết quả phù hợp nhất, hữu ích nhất, và sát nhu cầu tìm kiếm nhất.
Và bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại một số dạng SEO mà Google quan tâm
Chuẩn SEO dạng sản phẩm
Để chuẩn SEO dạng sản phẩm cần có nhiều yếu tố phải quan tâm như:
- Tên sản phẩm: Ngắn gọn, rõ ràng, hấp dẫn, đủ thông tin
- Giới thiệu sơ lược (Mô tả sản phẩm): Viết mô tả chi tiết, tự nhiên, chứa từ khóa nhưng không nhồi nhét, nhưng cung cấp thông tin rõ ràng về tính năng, lợi ích, cách sử dụng (Đọc thêm)
- Hình ảnh sản phẩm: Tối ưu hóa tên tệp hình ảnh, mô tả hình ảnh
- Có video trải nghiệm/ video review (Đọc thêm)
- Nội dung được viết theo đoạn, dễ đọc, dễ tìm kiếm
- KHÔNG được sao chép nội dung từ bất kỳ nguồn nào, phải tự viết nội dung sản phẩm. Nếu sử dụng AI phải cá nhân hóa được nội dung bài
Xem thêm nội dung chi tiết ở bài viết bên dưới....
Lợi ích của việc chuẩn SEO sản phẩm là gì?
- Giúp Google hiển thị kết quả đẹp, hay hơn, và thu hút hơn,...
- Giúp Google quảng cáo sản phẩm hiệu quả hơn (tốn phí, nhưng hiệu quả cao hơn, và đây chính là lý do vì sao có những người làm quảng cáo hiệu quả, còn người khác thì KHÔNG)
- Giúp Google ưu tiên hiển thị kết quả và lên kế hoạch quảng cáo toàn bộ sản phẩm trong 1 website, chỉ mất 30s. Giúp tối ưu rất lớn chi phí quảng cáo.
- Và khi các bạn dùng phương thức này, Google sẽ đưa sản phẩm của các bạn vào trang Google Shop https://shopping.google.com (TỐN TIỀN, nhưng hiệu quả rất cao)
SEO dạng bài viết
Một bài viết sự kiện, thông tin hay vệ tinh muốn được Google tìm đến phải đáp ứng đủ những yêu cầu của Google.
- Nội dung trong bài phải tự viết, nếu có tham khảo AI phải cá nhân hóa được nội dung đó
- Đặt tên tiêu đề chuẩn SEO (Đọc thêm)
- Hình ảnh kèm theo chuẩn SEO (Đọc thêm)
- Viết nội dung thành từng đoạn, mỗi đoạn có hình ảnh mô tả riêng
- Áp dụng kỹ năng viết giới thiệu sơ lược (Đoạn mô tả nội dung bài) (Đọc thêm)
- Sử dụng từ khóa đúng nơi đúng lúc, không nhồi nhét từ khóa
SEO video website
Để SEO video hiệu quả bạn có thể áp dụng các phương pháp được liệt kê sau đây để giúp video của trang web mình được dễ dàng tìm thấy hơn thông qua kết quả video trên Google.
- Đầu tiên, website phải đáp ứng về các nhu cầu kỹ thuật cho phép video của bạn đủ điều kiện được Google Tìm kiếm tìm thấy, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
- Sử dụng loại tệp video được hỗ trợ: 3GP, 3G2, ASF, AVI, DivX, M2V, M3U, M3U8, M4V, MKV, MOV, MP4, MPEG, OGV, QVT, RAM, RM, VOB, WebM, WMV và XAP
- Tạo trang xem riêng cho từng video: Nghĩa là mỗi video bạn sẽ đăng một bài mới lên website của mình, đảm bảo mỗi trang xem đều có tiêu đề và nội dung mô tả riêng biệt cho video đó
- Sử dụng trình phát của bên thứ ba được nhúng: Bạn có thể nhúng video qua các nền tảng của bên thứ ba như YouTube, Facebook cũng có thể khiến video và website của bạn được Google chỉ mục.
SEO đoạn trích mô tả
Đoạn trích là phần mô tả hoặc tóm tắt của kết quả tìm kiếm trên Google Tìm kiếm và các sản phẩm khác. Mục đích tạo ra đoạn trích là để tìm kiếm có thể đọc trước sơ lược về nội dung mình tìm kiếm trước khi nhấn vào xem chi tiết bài viết.
Các cách để tạo ra đoạn trích hấp dẫn chuẩn SEO:
Tạo nội dung mô tả riêng biệt cho từng trang trên trang web
Có nghĩa là đối với mỗi bài viết hoặc mỗi sản phẩm đăng lên website, bạn cần thêm mô tả cho từng nội dung đó. Vì những đoạn mô tả giống nhau hoặc tương tự nhau sẽ không có lợi cho việc SEO và ảnh hưởng đến khả năng xuất hiện trong Google tìm kiếm.
Tạo thông tin phản ánh đúng nội dung trong nội dung mô tả
Thông tin mô tả không nhất thiết phải là câu văn dài lê thê. Mà bạn hoàn toàn có thể viết ngắn gọn súc tích nhưng đúng trọng tâm, và dùng đúng từ khóa mà người dùng sẽ quan tâm khi tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm. Điều này cung cấp cho người dùng tiềm năng những thông tin liên quan nhất. Một đoạn mô tả đủ tốt có thể tổng hợp tất cả nội dung trong bài viết lại.
Ví dụ: Đặc sản nước mắm Phú Quốc 40 độ đạm là loại nước mắm ngon nhất, được làm từ cá cơm tươi. Là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn người Việt. Bạn có thể sử dụng nước mắm để nêm nếm canh, đồ xào,...Vì nước mắm có vị thanh nhẹ, khi nêm nếm sẽ không quá mặn hoặc quá gắt, rất vừa ăn.
Sử dụng nội dung mô tả có chất lượng cao
Hãy đầu tư vào đoạn mô tả, tuy người dùng sẽ không thấy nội dung đó trên website nhưng đoạn mô tả chất lượng cao có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên Google và giúp nâng cao chất lượng cũng như lưu lượng truy cập qua kết quả tìm kiếm.
SEO hình ảnh website
Bên dưới là những yếu tố giúp cho hình ảnh của website chuẩn SEO với Google:
- Đặt tên hình ảnh đúng KEY tìm kiếm (Thẻ ALT)
- Tên tệp hình ảnh không chứa dấu, kí tự đặc biệt
- Sử dụng hình ảnh có kích thước phù hợp
- Có thể sử dụng hình ảnh tự chụp hoặc tự thiết kế để tránh bản quyền
- Có thể sử dụng hình làm từ AI hoặc tự thiết kế hình ảnh để tránh bản quyền
- Sử dụng những định dạng hình ảnh được hỗ trợ
- Liên kết hình ảnh đến nội dung liên quan
- Đưa hình ảnh lên nền tảng Pinterest
- Yếu tố website của bạn
Xem thêm nội dung chi tiết ở bài viết bên dưới....
SEO từ khóa website
Ngoài hình ảnh và nội dung sản phẩm đạt chuẩn SEO của Google thì một yếu tố quan trọng không thể thiếu nữa chính là từ khóa website. Để SEO được từ khóa bạn có thể áp dụng mẹo này. Đó chính là bạn có thể lên Google gõ từ khóa đó lên thanh tìm kiếm, Google sẽ trả kết quả và kèm một số gợi ý về nội dung mọi người cũng tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng những từ khóa đó cho tiêu đề hoặc bài viết của mình.
LƯU Ý: KHÔNG NÊN lạm dụng từ khóa trong bài viết, nghĩa là không nên lặp lại từ khóa quá nhiều lần, Google sẽ không đánh giá cao những nội dung bị nhồi nhét từ khóa!
Kỹ thuật đặt tiêu đề chuẩn SEO
Một kỹ thuật nên áp dụng để bài viết được SEO tốt nữa chính là kỹ thuật đặt tiêu đề chuẩn SEO.
Chính là bạn nên có những từ khóa nghi vấn hoặc đặt câu hỏi, đặt vấn đề cho tiêu đề như:
- ... là ai?
- ... là gì?
- Cách nào.....?
- Làm thế nào....?
- Vì sao....?
- Như thế nào...?
Vì đối với Google những bài viết chứa hàm ý cung cấp giải pháp cho một vấn đề nào đó sẽ được ưu tiên, và được đánh giá cao. Đặc biệt nếu nội dung trong bài viết đó hoàn toàn tự viết nữa thì quả là rất tuyệt vời. Và đó cũng là lý do từ khoá Hệ sinh thái doanh nghiệp là gì? Được SEO rất tốt.
ID SEO tên miền
Phân biệt URL cơ bản và ID SEO
URL cơ bản
Đây là dạng url bạn sẽ thường thấy nhất, nó có dạng giao thức + tên miền + từ khóa dẫn đến tài nguyên trên website đó. Ví dụ: https://abc.vn/vi-sao-url-co-ban-khac-id-seo/
Hiện nay, nhiều webite trên internet bạn thường thấy như TGDĐ, Vinschool, Bách Hóa Xanh,... đang sử dụng dạng url này.
ID SEO
Về bản chất, ID SEO và URL cơ bản là như nhau. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu ID SEO tương tự như dạng short url là một liên kết web được rút ngắn từ một URL dài. Và ID SEO có công nghệ lập trình hiện đại hơn, nó như url của Youtube (con ruột Google). Nó có dạng giao thức + tên miền + ID
Ví dụ:
Link Youtube: https://youtu.be/A6LGSaK0268
Link 1Shop.vn: https://1shop.vn/00559_802693A28
Sự tuyệt vời của công nghệ ID SEO mà ZCore Engine cung cấp
- ID SEO tạo sự đồng nhất và rất ngắn gọn, dễ copy paste, chia sẽ share trên tất cả nền tảng.
- Công nghệ tạo ra khoảng 200.000 ID sản sinh trong 1 giây
- Mã ID SEO sản sinh cả trước khi bài viết được tạo ra
- Vì mã ID là duy nhất, nên hệ thống có thể làm được những điều to lớn như định danh sản phẩm, định danh cá nhân, mã QR duy nhất, quản lý tất cả theo 1 mã ID
SEO liên kết (backlink) từ các trang website khác
Backlink là một liên kết từ một trang web khác trỏ về trang của bạn. Đồng thời, backlink cũng là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO, vì nó sẽ giúp:
- Google đánh giá cao website của bạn là một trang web chất lượng, có uy tín về nội dung
- Tăng lưu lượng truy cập vào trang của bạn
- Cải thiện được thứ hạng tìm kiếm trên Google
Gợi ý các cách xây dựng backlink
Đây là một số cách bạn có thể áp dụng để xây dựng backlink cho trang webiste của mình
- Tạo ra giá trị cho các trang web khác và yêu cầu họ liên kết về trang của mình
- Áp dụng với các website thành viên trong hệ sinh thái, có thể để backlink đến trang web của mình
- Chia sẻ nội dung trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút liên kết
Những lưu ý khi làm nội dung website
Những nội dung dưới đây sẽ không được Google đánh giá cao:
- Nội dung viết bằng AI
- Hình ảnh làm từ AI
- Nội dung sao chép từng các nguồn khác
- Nội dung được nhồi nhét từ khóa, lặp lại từ khóa quá nhiều lần
Công cụ đánh giá website Rich Result
Các bạn thường nghe nói hệ thống website tương thích với Google. Nhưng không biết phải kiểm tra như thế nào thì công cụ Google Rich Results sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra. Đây là công cụ chính chủ Google tạo ra tên là Rich Results.
Để kiểm tra được website có tương thích với Google rất đơn giản. Các bạn làm theo các bước sau:
- Bước 1: Nhấn vào link này https://search.google.com/test/rich-results/result
- Bước 2: Gõ hoặc copy link website của mình vào thanh url
- Bước 3: Nhấn Kiểm tra url và chờ đợi kết quả
Nếu Google báo là: No Items Detected và màu xám nghĩa là website đó KHÔNG TƯƠNG THÍCH VỚI GOOGLE
Nếu Google báo có dấu check màu XANH và báo số lượng như: 2 valid items detected (Đã phát hiện 2 mục hợp lệ). Thì chúc mừng, website bạn TƯƠNG THÍCH VỚI GOOGLE
Những nội dung mà Google sẽ đánh giá thấp
- Spam nội dung không chất lượng
- Lạm dụng tên miền hết hạn đánh lừa người dùng
- Google không đánh giá cao PBN (Private Blog Network)
- Các site sử dụng content AI tự động với số lượng lớn, không chỉnh sửa điều chỉnh, cá nhân hóa
- Lạm dụng các trang uy tín để tăng thứ hạng tìm kiếm
Tham khảo khóa học về Marketing
Liên hệ
- Hotline: 0939 526 665 (Mr. Linh)
- Email: linh@hiennhan.vn