Jeff Bezos: Hai Cách Để Mở Rộng Kinh Doanh
1. Sơ lược về Jeff Bezos:
- Ông tốt nghiệp Đại học Princeton năm 1986 với bằng kỹ sư điện và khoa học máy tính.
- Khởi nghiệp Amazon trong garage của mình. Từ khởi đầu nhỏ bé đó, Amazon trở thành gã khổng lồ đa quốc gia trong vòng 25 năm.
2. Quan điểm của tác giả:
Có hai cách để mở rộng kinh doanh:
- Phân tích sản phẩm thế mạnh của mình rồi phát triển chúng dựa trên kỹ năng sẵn có.
- Xác định nhu cầu của khách hàng và làm theo những nhu cầu đó, cho dù điều đó có nghĩa là bạn phải học thêm kỹ năng mới.
3. Điều cần thực hiện:
- Là quyết định chiến lược cần sự hoạch định kỹ lưỡng. Trong giai đoạn khởi nghiệp, nên tập trung vào sản phẩm hiện có và cải thiện kỹ năng hiện tại thay vì mở rộng quá nhanh.
- Sử dụng cơ hội mở rộng để học hỏi và điều chỉnh từ những sai lầm trước đây, chẳng hạn như việc kinh doanh vượt quá khả năng vốn.
- Để mở rộng thành công, cần xác định chính xác nhu cầu của khách hàng.
- Tập hợp đội ngũ bán hàng và nhân viên trực tiếp với khách hàng để thu thập dữ liệu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Phân tích kỹ năng hiện tại của nhân viên và so sánh với kỹ năng cần thiết cho kế hoạch mở rộng.
4. Vận dụng:
Phát triển sản phẩm thế mạnh:
- Apple: tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh của mình như Iphone, Ipad và MacBook. Nâng cấp và mở rộng các dòng sản phẩm cùng với đó là cải tiến công nghệ, thiết kế dựa trên kỹ năng và công nghệ hiện đại.
- Nike: phát triển và cải tiến sản phẩm thể thao chủ lực của mình như giày chạy bộ, trang phục,... Sử dụng công nghệ và thiết kế hiện đại để phát triển các sản phẩm của mình.
Đáp ứng nhu cầu khách hàng:
- Amazon: cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ, từ bán lẻ trực tuyến đến điện toán đám mây (AWS). Đầu tư vào các lĩnh vực mới như logistics và công nghệ dựa trên nhu cầu của khách hàng.
- Tesla: mở rộng trên các lĩnh vực mới dựa trên nhu cầu của thị trường về xe điện và công nghệ năng lượng tái tạo. Mở rộng từ ô tô điện sang các sản phẩm năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng.
5. Điều cần hỏi:
- Lần cuối tôi tham dự tập huấn, kể cả với nhân viên là khi nào?
- Tôi xem đào tạo và phát triển là một khoản đầu tư cho tương lai của tổ chức hay một khoản chi phí?