Đo Lường Markeitng: Lợi Nhuận Trên Doanh Số - EDUZ
ROS là một chỉ số rất hữu ích, giúp công ty phản ứng lại trước các thay đổi trong hiệu quả hoạt động của chính mình, trong điều kiện thị trường chung hoặc trong việc định giá sản phẩm.
Các chuyên gia marketing nên nghiên cứu kỹ hơn trước khi đưa ra các kết luận dựa trên những kết quả ROS ban đầu. Giá sản phẩm cao hơn có thể dẫn đến sự tăng lợi nhuận trên doanh số, song liệu rằng việc tăng giá có phải là giải pháp lâu dài? Công ty có bổ sung lợi ích khả dĩ nào để cân bằng việc giá tăng?
1. Nhu cầu đo lường
Doanh số và lợi nhuận chính là yếu tố đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Để lớn mạnh, ban giám đốc và đội ngũ tiếp thị cần hiểu rõ chất lượng doanh số, vì vậy một vấn đề quan trọng là con số lợi nhuận được tạo ra trên mỗi đồng doanh số.
2. Giải pháp
Đây thực sự là lợi nhuận có được từ mỗi đồng doanh số và được dựa trên lợi nhuận ròng sau thuế và tổng doanh số. Nó được thể hiện như sau:
3. Tác động đến việc ra quyết định
ROS đặc biệt phát huy tác dụng khi được các chuyên gia marketing xem xét thường xuyên theo thời gian thay vì đặt trong từng giai đoạn nhất định nào đó, bởi vì có như thế, họ mới phát hiện ra sự chệch hướng khỏi xu thế ngành và xu thế lịch sử.
Lợi nhuận trên doanh số đo lường hiệu quả về mặt tài chính từ các nỗ lực bán hàng hiện thời của công ty, đặc biệt là khi đem so sánh với các công ty khác trong ngành.
4. Vận dụng
Dưới đây là một bài ví dụ minh họa về vận dụng công cụ đo lường vào trong thực tế: