Thuyết Duy Trì Và Động Lực Của Frederick Herzberg
Lý thuyết của Herzberg đã có tác động đáng kể đến lĩnh vực quản lý nhân sự. Nó đã được sử dụng để phát triển các chương trình và chính sách nhằm tăng cường động lực và sự hài lòng của nhân viên.
Giới thiệu
Tiểu sử
Frederick Irving Herzberg (Sinh ngày 18/4/1923 - mất ngày 19/01/2000) là nhà tâm lý học người Mỹ, nổi tiếng nhất với Lý thuyết Duy trì - Động lực. Ông được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực quản lý kinh doanh.
Sự nghiệp:
- Herzberg lấy bằng cử nhân tâm lý học tại Đại học Pittsburgh năm 1943, bằng thạc sĩ tại Đại học Thành phố New York năm 1945.
- Ông làm việc tại Bộ Lao động Hoa Kỳ từ năm 1947 đến năm 1953, nơi ông nghiên cứu tác động của môi trường làm việc đối với năng suất và tinh thần làm việc.
- Năm 1953, Herzberg thành lập Phòng thí nghiệm Tâm lý Công nghiệp tại Đại học Pittsburgh.
- Ông chuyển đến Đại học Utah năm 1963, nơi ông là giáo sư tâm lý học cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1987.
Khái niệm
Học thuyết hệ thống hai yếu tố của Frederick Herzberg giải thích sự thỏa mãn trong công việc tạo nên động lực lao động. Herzberg cho rằng sự thỏa mãn trong công việc và sự không thỏa mãn trong công việc chịu tác động từ hai nhóm yếu tố: các yếu tố tạo động lực và các yếu tố duy trì.
- Yếu tố tạo động lực
- Yếu tố duy trì
Ý nghĩa cơ bản của học thuyết: Nếu muốn nâng cao sự thỏa mãn trong công việc nhằm tăng hiệu quả làm việc của người lao động, người quản lý nên tập trung làm tốt các yếu tố tạo động lực: tác động trực tiếp đến những yếu tố nội sinh như nội dung công việc, khích lệ người lao động và ghi nhận những thành tích của họ sẽ làm họ cảm thấy có giá trị với tổ chức, làm cho các trách nhiệm và thành tựu mà họ đạt được có ý nghĩa.
Các chiến lược không hiệu quả
Herzberg sử dụng thuật ngữ KITAs (đúng nghĩa đen là đá đít – kicks in the ass) khi nhắc tới một vài chiến lược không hiệu quả được các nhà quản lý sử dụng để khích lệ nhân viên, đó là:
- KITAs về thể chất mang tính tiêu cực theo đúng nghĩa đen là đá đít và bao gồm những lời chỉ trích hoặc lời giễu cợt vui vẻ.
- KITAs về tâm lý mang tính tiêu cực bao gồm chơi trò cảm xúc và điều khiển tâm sinh lý.
- KITAs tích cực bao gồm thưởng, tăng lương và lợi ích. Tuy nhiên, ông cũng lập luận rằng bất kể KITAs tích cực có hào phóng bao nhiêu thì chúng cũng không thể tự mình tạo ra những động lực tích cực. Tuy vậy, nếu chúng rớt xuống dưới mức chấp nhận được chúng sẽ gây ra sự tức giận và giảm động lực.