Chương Trình Học 5 - 6 Tuổi
Để giúp trẻ em phát triển toàn diện trong các khía cạnh thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và hình thành nhân cách. Việc tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện từ nhỏ sẽ giúp trẻ có cơ hội vượt qua thử thách và phát triển tối đa khả năng của mình.
Mục tiêu chương trình
Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất cùng những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi; khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, những thói quen tích cực, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
1. Phát triển thể chất
Cân nặng và chiều cao nằm trong kênh A cụ thể:
- Trẻ trai: cân nặng từ 16,0 – 26,6kg;
- chiều cao từ 106,4 – 125,8cm
- Trẻ gái: cân nặng từ 15,0 – 26,2kg; chiều cao từ 104,8 – 124,5cm
a) Phát triển vận động
- Đi nối gót giật lùi 5 bước
- Chạy 18m trong khoảng 10 giây
- Chạy đổi hướng theo hiệu lệnh
- Bò theo đường dích dắc
- Ném xa 4m bằng hai tay
- Bật xa 50 – 60cm
- Cắt được đường tròn
- Có thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, khi tay bẩn và sau khi đi vệ sinh.
- Biết tự đánh răng, lau mặt.
- Biết tránh xa những vật dụng nguy hiểm, nơi không an toàn.
b) Dinh dưỡng sức khỏe
Nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và lợi ích của chúng đối với sức khỏe
- Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm (trên tháp dinh dưỡng).
- Nhận biết dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn.
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng, đủ chất.
- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng,…)
2. Phát triển nhận thức
a) Khám phá khoa học
- Thích tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh. Hay đặt câu hỏi: tại sao? Để làm gì? Làm thế nào? Khi nào?
- Phân biệt bản thân với bạn cùng tuổi.
- Phân loại được một số đối tượng theo 2 -3 dấu hiệu cho trước. Tự tìm ra dấu hiệu phân loại.
- Nhận biết được phía phải, phía phải của người khác.
- Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai.
b) Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán.
- Có biểu tượng về số trong phạm vi 10, thêm bớt trong phạm vi 10.
- Phân biệt các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật qua các đặc điểm nổi bật.
- So sánh và sử dụng được các từ: To nhất – nhỏ hơn – nhỏ nhất; cao nhất – thấp hơn – thấp nhất; rộng nhất – hẹp hơn – hẹp nhất; nhiều nhất – ít hơn – ít nhất.
c) Khám phá xã hội
Bản thân, gia đình, trường mầm non, cộng đồng:
- Họ tên, tuổi, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân
- Họ tên, công việc của bố mẹ, những người thân trong gia đình và công việc của họ. Một số nhu cầu của gia đình, địa chỉ gia đình
- Tên, địa chỉ của trường lớp. Tên và công việc của cô giáo và các cô bác ở trường
- Họ tên và một vài đặc điểm cả các bạn; các hoạt động của trẻ ở trường.
- Phân biệt một số công cụ, sản phẩm, công việc, ý nghĩa của một số nghề phổ biến, nghề truyền thống ở địa phương.
- Biết được một số công việc của các thành viên trong gia đình, của giáo viên và trẻ trong lớp, trường mầm non.
- Nhận biết được vài nét đặt trưng về danh lam thắng cảnh của địa phương và quê hương đất nước
3. Phát triển ngôn ngữ
- Nhận dạng được các chữ cái và phát âm được các âm đó
- Diễn đạt được mong muốn, nhu cầu và suy nghĩ bằng nhiều loại câu.
- Hiểu được một số từ trái nghĩa
- Tham gia có sáng tạo trong các hoạt động ngôn ngữ: đóng kịch, kể chuyện…“Đọc” và sao chép được một số kí hiệu.
- Mạnh dạng, tự tin, chủ động trong giao tiếp
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Hợp tác, chia sẻ với bạn bè trong các hoạt động.
- Có hành vi ứng xử đúng với bản than và mọi người xung quanh.
- Có hành vị, thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần gũi.
- Vui vẻ nhận và thực hiện công việc được giao đến cùng.
- Thực hiện một số quy định trong gia đình, trường lớp mầm non, nơi công cộng.
- Giữ gìn và bảo vệ mội trường: bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc các con vật nuôi, cây cảnh, giữ gìn đồ chơi, đồ dùng, có ý thức tiết kiệm.
5. Phát triển thẩm mỹ
- Thích tìm hiểu và biết bộc lộ cảm xúc phù hợp với vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật.
- Thích nghe nhạc, nghe hát. Chăm chú lắng nghe và nhận ra những giai điệu khác nhau của các bài hát, bản nhạc.
- Hát đúng và biết thể hiện sắc thái tình cảm qua các bài hát mà trẻ yêu thích.
- Biết vận động nhịp nhàng phù hợp với nhịp điệu bài hát, bản nhạc: vỗ tay, dập chân, nhún nhảy, múa…
- Biết sử dụng các công cụ âm nhạc để gõ đệm theo các tiết tấu của bài hát, bản nhạc một cách phù hợp.
- Biết lựa chọn và sử dụng các dụng cụ, vật liệu đa dạng: biết phối hợp màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra các sản phẩm tạo hình có nội dung và bố cục cân đối, màu sắc hài hòa.
- Biết sử dụng các màu sắc khác nhau như đỏ xanh, vàng, hồng, nâu, tím, da cam để tao ra các sản phẩm.
- Biết phối hợp màu sắc, hình khối và đường nét trong trang trí.
- Biết nhận xét, giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.