Thuyết Nhu Cầu Đạt Được Và Thành Tựu Của McClelland
Sử dụng để hiểu ba nhu cầu bao trùm của mọi người trong nhóm của bạn.
1. Tác giả
- David Clarence McClelland là một giáo sư, tiến sĩ tâm lý học nổi Á-X tiếng của Mỹ. Ông là giáo sư trường Đại học Harvard, một số trường đại học khác, kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Maikh. Ông thường xuyên đi giảng bài ở các nước Châu Âu, Châu Á, là cố vấn cho một số cơ quan chính phủ Mỹ và một số nước khác.
- McClelland được ghi nhận là người phát triển Lý thuyết Động lực Thành tích, thường được gọi là "nhu cầu thành tích" hoặc lý thuyết n -achievement.
2. Nội dung lý thuyết
David McClelland đề xướng lý thuyết rằng con người được khích lệ bởi một trong ba nhu cầu: nhu cầu đạt thành tựu, quyền lực và sự gia nhập. Ông tranh luận rằng động lực và mức độ hiệu quả của một người trong một chức năng công việc cụ thể bị ảnh hưởng bởi một trong ba nhu cầu này.
Mặc dù động lực thỏa mãn một trong ba nhu cầu sẽ chi phối, những cá nhân cũng sẽ cần thỏa mãn những khía cạnh của hai nhu cầu còn lại.
3. Cách sử dụng
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách quản lý các thành viên trong nhóm, những người được thúc đẩy bởi ba động lực của McClelland:
4. Vận dụng
Lý thuyết McClelland đã được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý để giúp các tổ chức tăng cường hiệu quả của mình. Dưới đây là một số ứng dụng của lý thuyết này trong kinh doanh:
Xác định nhu cầu của nhân viên: giúp người quản lý có thể cung cấp các cơ hội và thử thách phù hợp để đáp ứng các nhu cầu đó.
Đánh giá hiệu quả của nhân viên: giúp người quản lý hiểu được mức độ phù hợp của nhân viên với công việc hiện tại của họ và có thể giúp họ đưa ra quyết định liên quan đến phát triển nhân viên hoặc sắp xếp lại vai trò của họ trong tổ chức.
Xây dựng đội ngũ nhân viên đa dạng: tìm kiếm các ứng viên có các nhu cầu khác nhau để xây dựng một đội ngũ đa dạng, giúp tổ chức đạt được các mục tiêu và kết quả tốt nhất.
Phát triển kỹ năng lãnh đạo: hiểu được nhu cầu quyền lực của một người có thể giúp người quản lý phát triển các kỹ năng lãnh đạo và ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên của họ.
Đào tạo và phát triển nhân viên: Các chương trình đào tạo có thể được tập trung vào phát triển các kỹ năng mà nhân viên cần để đáp ứng các nhu cầu của họ, chẳng hạn như kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, hoặc kỹ năng lãnh đạo.
Ngoài ra, các chương trình phát triển nhân viên cũng có thể tập trung vào việc cung cấp cơ hội cho nhân viên để thực hiện các thử thách và đạt được các mục tiêu mới, giúp họ phát triển các nhu cầu liên quan đến thành tựu và động lực nội tại.
5. Câu hỏi của bạn
- Câu 1: Tôi và các thành viên trong nhóm tôi thuộc mẫu điển hình nào ?
- Câu 2: Tôi có cần thay đổi hành vi của mình hoặc hành vi của nhân viên không ?