
Tọa đàm du lịch An Giang: Liên kết tuyến - điểm, nâng tầm điểm đến khu vực
Sáng ngày 21.9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (Trung tâm) tỉnh An Giang, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phối hợp cùng UBND phường Hà Tiên tổ chức chương trình tọa đàm “Xây dựng tuyến, điểm và phát triển sản phẩm du lịch tỉnh An Giang”. Sự kiện được xem là bước đi chiến lược nhằm khai thác tối đa tiềm năng, nâng cao chất lượng và hiệu quả ngành du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.


Chương trình tọa đàm có sự tham dự của bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch An Giang; ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; ông Phan Bửu Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn. Dự tọa đàm còn có lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND các xã, phường: Hà Tiên, Tri Tôn; Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Trình bày báo cáo đề dẫn tại buổi tọa đàm, ông Đặng Đức Phong - Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang thông tin: Trong 8 tháng đầu năm 2025, tỉnh An Giang đón 18,27 triệu lượt khách, xếp thứ ba cả nước sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy vậy, hệ thống tuyến, điểm du lịch của An Giang vẫn còn phân tán, thiếu thương hiệu mạnh để quảng bá, đặc biệt trên thị trường quốc tế. Các sản phẩm du lịch chưa khai thác hết tiềm năng, thiếu chiều sâu trải nghiệm và chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của du khách

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung phân tích tiềm năng, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp liên kết các điểm đến thành chuỗi trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn. Nhiều ý kiến nhấn mạnh lợi thế của An Giang trong phát triển các loại hình du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh - lễ hội, sinh thái, cộng đồng và trải nghiệm gắn với văn hóa Khmer, Hoa, Chăm vùng biên giới. Để du lịch phát triển bền vững, các đại biểu kiến nghị địa phương cần đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường quảng bá trên nền tảng số, cải thiện hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Song song đó, tập trung khai thác lợi thế tài nguyên tự nhiên và văn hóa để hình thành sản phẩm du lịch khác biệt, bền vững. Chú trọng xây dựng các tuyến du lịch liên kết các điểm đến nổi bật, như du lịch sinh thái Trà Sư - Núi Cấm, du lịch văn hóa Núi Sam - Châu Đốc, kết hợp du lịch trải nghiệm Hà Tiên, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn.

Phát biểu kết luận, bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang khẳng định: Việc xây dựng các tuyến, điểm và phát triển sản phẩm du lịch không chỉ giúp An Giang khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa - lịch sử và thiên nhiên mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội bền vững. An Giang cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án, đưa An Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện và đa dạng trên bản đồ du lịch quốc gia.

Trước đó, đoàn Famtrip đã khảo sát thực địa tại nhiều địa điểm du lịch nổi bật: Khu du lịch Quốc gia Núi Sam, rừng tràm Trà Sư, Khu du lịch Núi Cấm. Tại Hà Tiên, đoàn đã đến khảo sát Đền thờ họ Mạc; Nhà lưu niệm Tao Đàn và một số di tích, thắng cảnh tiêu biểu như: Thạch Động, Đá Dựng và Mũi Nai. Tham gia hoạt động trải nghiệm xe trượt núi Tà Pang, xe lôi ngắm Hà Tiên về đêm…
