(Kỹ năng) Cẩm nang bồi dưỡng thói quen và phương pháp đọc sách cho học sinh trung học
Cẩm nang bồi dưỡng thói quen và phương pháp đoc sách gồm 1 bộ 2 quyển, dùng cho học sinh tiểu học và học sinh trung học. Do Hoàng Trọng Thủy – Trưởng dự án làm bạn với sách, người dành nhiều năm tâm huyết thúc đẩy phong trào đọc tại miền Trung chấp bút.
Sách được chia làm 03 phần chính:
Phần 1: Các khái niệm và lợi ích của đọc sách. Nhằm giúp học sinh hiểu sâu hơn về ý nghĩa và lợi ích của đọc sách, từ đó tạo động lực và hứng thú và rèn cho mình một thói quen đọc bền vững.
Phần 2: Hướng dẫn thực hành. Giới thiệu quy trình đọc hiệu quả gồm 5 bước từ khâu chọn sách, đọc, ghi chép, chia sẻ và vận dụng, được đúc rút kinh nghiệm từ bản thân tác giả cũng như nhiều học giả khác.
Phần 3: Thực hành đọc sách. Gồm nhiều biểu mẫu ghi chép, chia sẻ sách với mức độ từ dễ đến khó, giúp cho học sinh rèn tư duy đọc và các kỹ năng ghi chép, chia sẻ sách.
Ngoài ra, còn có các phần như nhật ký đọc sách, tủ sách tâm đắc, danh mục sách khuyến đọc…sẽ giúp cho thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh lựa chọn được những quyển sách phù hợp và có thể theo dõi quá trình, kết quả đọc của các cháu.
Goethe - Nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch, tiểu thuyết gia Đức nói về đọc sách “Học đọc là một nghệ thuật khó nhất trong những nghệ thuật”. Quả thực, nếu xem đọc sách là một cách học, một phương pháp tự giáo dục, thì rõ ràng cần phải có phương pháp. Chúng ta có xu hướng quên 80% nội dung sau khi đọc hai tuần. Nếu muốn nhớ được lâu thì phải tư duy. Chúng ta có trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, chỉ khi nào kiến thức trong sách trở thành tri thức trong đầu mình, thì lúc đó chúng ta mới sở hữu giá trị đích thực của một quyển sách.
Cẩm nang này là một sự kết tinh về phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm cùng sự tiếp thu kiến thức trong quá trình đọc sách của tác giả và nhiều người nổi tiếng trên thế giới mà tác giả đã tiếp cận để nghiên cứu. Với đánh giá của nhiều giáo viên, cẩm nang này thật sự bổ ích cho quá trình học tập, tiếp cận với sách, rèn luyện phương pháp tư duy đọc cho các em học sinh . Nó cung cấp một phương pháp đọc sách khoa học và từ đó sẽ dần dần bồi dưỡng thói quen đọc sách cho các em học sinh một cách bài bản.
Cẩm nang đã tái bản nhiều lần, được nhiều học sinh sử dụng, thực hành và cho kết quả rất tốt. Đây cũng là tài liệu tham khảo cho giáo viên, phụ huynh trong quá trình định hướng phương pháp đọc cho học sinh.