Sale Marketing Là Gì? Công Việc Của Sale Marketing Làm Những Gì?
Trong công ty, luôn có một vị trí công việc thường xuyên được nhắc đến, thế nhưng lại rất ít người hiểu về nó, đó chính là nhân viên sale marketing.
Vậy Sale marketing có nghĩa gì? Nếu bạn là nhân viên sale marketing bạn sẽ phải làm những công việc gì? Ngay bài viết này Engma sẽ phân tích mọi thắc mắc của bạn.
1. Định nghĩa về Sale Marketing
Đầu tiên, chúng ta sẽ phân tích về 2 thuật ngữ sale và marketing?
Sale có nghĩa là bán hàng, bán các sản phẩm, dịch vụ. Mà ở đó, bạn phải thương lượng về giá để thuyết phục khách hàng mua các sản phẩm, sử dụng dịch vụ của bạn, làm sao để bán được thật nhiều mang về nhiều doanh thu, lợi nhuận tối đa cho công ty.
Marketing có nghĩa là tiếp thị, tìm kiếm khách hàng và lôi kéo họ. Tức là thực hiện quy trình quảng cáo những công việc liên quan đến thị trường, quảng bá thương hiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tác động vào khách hàng để họ ghi nhớ về doanh nghiệp cũng như những sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
Do đó, thuật ngữ sale marketing có mối liên kết chặt chẽ với nhau, có nghĩa là tiếp thị bán hàng, vừa bán hàng và vừa tiếp thị, marketing cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Mà ở đó, ở cương vị sale marketing bạn phải tư vấn cho khách hàng và lập kế hoạch marketing tổng thể để xây dựng thương hiệu, truyền đạt các thông tin thương hiệu, uy tín, chất lượng để khách hàng biết đến doanh nghiệp.
Vậy công việc của nhân viên sale marketing phải làm gồm những gì? Cùng theo dõi tiếp nhé.
2. Công việc của nhân viên Sale Marketing
Sale marketing có công việc có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận cũng như sự phát triển của công ty. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đều rất quan tâm.
Nhân viên sale marketing sẽ phải đảm nhận công việc bán hàng lẫn tiếp thị và sẽ có trách nhiệm cao hơn trong việc tìm hiểu thị trường và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Họ sẽ phải:
- Lập kế hoạch marketing xin phê duyệt của cấp trên.
- Thực hiện quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, xây dựng niềm tin nơi họ để có được các khách hàng tiềm năng.
- Nghiên cứu, thăm dò thị trường, đo lường kết quả của những chiến dịch đang thực hiện.
- Chịu trách nhiệm đưa các sản phẩm dịch vụ đến gần với khách hàng thông qua quảng cáo, PR, khuyến mãi…để họ biết đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty công cấp.
- Trực tiếp gặp gỡ khách hàng, chào báo giá cũng như đàm phán, thương lượng mang hợp đồng mua bán về cho công ty.
- Thực hiện chăm sóc khách hàng sau bán.
- Gửi các báo cáo công việc trình lên cho cấp trên.
Để hoàn thành tốt công việc của một nhân viên sale marketing bạn vừa phải là một sale giỏi và cũng vừa là nhân viên marketing giỏi.
3. Biện pháp
Trong thế giới của sale marketing không có chỗ đứng cho những người bình thường. Bản chất của công việc khá “đặc biệt” đòi hỏi những người đặc biệt mới có thể làm được. Nếu chỉ có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn thôi vẫn chưa đủ? Do đó, là một nhân viên sale marketing bạn cần phải:
- Không ngừng học hỏi, bồi bổ thêm kiến thức, kỹ năng “sinh tồn”.
- Thông minh và có bản lĩnh, do tính chất công việc bạn sẽ phải đối mặt với những từ chối áp lực về doanh số. Nên bạn phải có bản lĩnh để vượt qua những trở ngại, khó khăn trước mắt.
- Linh hoạt và hiểu biết trong công việc để có thể trao đổi, tư vấn cho khách hàng một cách khéo léo. Quan trọng bạn phải nắm rõ về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp thì mới có thể đưa ra giải pháp tốt nhất.
- Kỹ năng đàm phán và giao tiếp với khách hàng để tạo dựng được mối quan hệ, tin tưởng của khách hàng đối với công ty.
- Luôn niềm nở trong công việc, nếu bạn là người mua hàng bạn chắc chắn sẽ không muốn tiếp xúc với nhân viên có khuôn mặt “cau có”, “khó chịu”. Hãy luôn có thái độ cởi mở, thân thiện với khách hàng.
- Bên cạnh đó, bạn cũng nên trau dồi thêm cho bản thân: kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, có nền tảng kiến thức tốt trên internet và thành thạo Word, Excel, Powerpoint…