
Kỹ Sư Không Gian: Gấp Máy Bay, Bay Cao Bay Xa Với Ước Mơ
1. Khung thiết kế trải nghiệm sáng tạo
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC | CHỦ ĐỀ TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO | |
Chủ đề 1: Kỹ sư Không gian - Bay Cao, Bay Xa Ước Mơ Xanh | Gợi ý 1 số chủ đề | |
1- Tiếng Anh | + Từ vựng, mẫu câu à mô tả máy bay + Nói về ước mơ nghề nghiệp | 1. Kiến trúc sư Nhỏ: Xây Cầu Thăng Bằng Bằng Giấy 2. Nhà Phát Minh Âm Thanh: Nhạc Cụ Từ Rác Thải 4. Nhà Sinh Học Môi Trường: Vườn Thẳng Đứng Mini 5. Nhà Thiết Kế Thời Trang: Túi Tái Chế Cá Tính 6. Thợ Săn Kho Báu: Bản Đồ Bí Ẩn và La Bàn Tự Chế 7. Nhà Phát Minh Robot: Robot Tái Chế Chuyển Động Đơn Giản 8. Thợ May Tài Năng: Rối Ngón Tay/Rối Que Bằng Giấy 9. Nhà Toán Học: Mảnh Ghép Hình Học Tái Chế (Tangram) 10. Nhà Khoa Học Ánh Sáng: Ống Kính Đổi Màu/Kính 3D Đơn Giản |
2- Tiếp cận giáo dục STEAM | + Kỹ thuật (E) & Khoa học (S): Thực hành việc gấp và điều chỉnh cánh, mũi, và đuôi máy bay (các yếu tố khí động học). + Toán học (M): Đo quãng đường máy bay bay được. + Nghệ thuật (A): Trang trí máy bay. + Yếu tố Công nghệ (T): quy trình cải tiến công nghệ | |
3- Nhóm kỹ năng TK 21, 4C | + Kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, phản biện ... tư duy khoa học | |
4- Năng lực công nghệ số | + Ứng dụng công nghệ vào thiết kế sản phẩm | Trình chiếu sản phẩm ... | |
5- Giáo dục 3 Gốc Rễ | Giáo dục tích hợp 3 Gốc rễ: Đức (Thiện) – Trí Tuệ - Kiên Trì, Nghị Lực | |
6- Hướng nghiệp | Hiểu biết về nghề nghiệp tương lai | |
GHI CHÚ: Thiết kế cho 10 lĩnh vực nghề và có 100 chủ đề trải nghiệm
2. Thiết kế chi tiết theo tiếp cận Giáo dục STEAM
Thông tin chung | Chi tiết |
Tên chủ đề | Kỹ sư Không gian: Gấp Máy Bay, Bay Cao Bay Xa với Ước Mơ |
Lĩnh vực STEAM | Kỹ thuật (E), Khoa học (S), Toán học (M), Nghệ thuật (A) |
Mục tiêu chính | Khám phá nguyên tắc Khí động học cơ bản qua việc thử nghiệm và cải tiến thiết kế. |
Thời lượng | 40 phút |
Vật liệu | Giấy A4/giấy vẽ đã qua sử dụng, bút chì/bút màu, thước đo (hoặc dây đo), băng dính (tùy chọn). |
Mục tiêu trải nghiêm
Về S (Khoa học): Hiểu các khái niệm cơ bản về lực đẩy, lực nâng, và trọng lực tác động lên máy bay.
Về E (Kỹ thuật): Thiết kế và lắp ráp máy bay theo các bước hướng dẫn, sau đó tự điều chỉnh.
Về M (Toán học): Đo lường quãng đường bay và ghi lại dữ liệu để so sánh hiệu quả.
Về A (Nghệ thuật): Trang trí máy bay, liên hệ với ước mơ nghề nghiệp/du lịch.
Phần 1: Khởi Động & Kiến Thức (10 phút)
Thời gian | Hoạt động | Vai trò của STEAM |
0-3 phút | Giới thiệu: Kể một câu chuyện ngắn về anh em nhà Wright hoặc về máy bay đầu tiên. Đặt câu hỏi: "Làm thế nào một chiếc máy bay nặng có thể bay lên được?" | S (Khoa học): Gợi mở về lực nâng (Lift) và lực đẩy (Thrust). |
3-7 phút | Nêu Thử thách (Challenge): "Chúng ta sẽ thiết kế một chiếc máy bay giấy có thể bay xa nhất trong lớp." Hướng dẫn HS gấp một kiểu máy bay cơ bản (ví dụ: Dart) theo từng bước. | E (Kỹ thuật): Bắt đầu quá trình thiết kế và lắp ráp (Building). |
7-10 phút | Nghệ thuật Hóa Ước Mơ: Học sinh dành 3 phút trang trí máy bay. Vẽ các biểu tượng của ước mơ (du hành vũ trụ, bác sĩ, kỹ sư) lên cánh máy bay. | A (Nghệ thuật): Cá nhân hóa sản phẩm, tạo động lực và ý nghĩa. |
Phần 2: Thử Nghiệm Lần 1 & Phân Tích (15 phút)
Thời gian | Hoạt động | Vai trò của STEAM |
10-15 phút | Bay Thử Lần 1: Tổ chức khu vực bay thử nghiệm (có thể là một đường thẳng dài). Mỗi học sinh bay 2 lần và ghi lại quãng đường bay. | S/E (Khoa học/Kỹ thuật): Thu thập dữ liệu ban đầu. Đánh giá hiệu suất thiết kế gốc. |
15-20 phút | Phân Tích Dữ Liệu: Dùng thước (hoặc dây đo) để đo quãng đường. Giáo viên ghi lại (hoặc hướng dẫn học sinh tự ghi) kết quả vào một bảng đơn giản trên giấy hoặc bảng (ví dụ: Máy bay A: 3m; Máy bay B: 5m). | M (Toán học): Thực hành đo lường chính xác, so sánh số liệu (Data Analysis). |
20-25 phút | Thảo luận Cải tiến: Quan sát chiếc máy bay bay xa nhất. Thảo luận: "Chiếc máy bay đó có gì khác? Mũi nó nặng hơn hay cánh nó rộng hơn?" | E (Kỹ thuật): Phân tích và tìm ra các yếu tố thiết kế ảnh hưởng đến hiệu suất (Engineering Design Process). |
Phần 3: Cải Tiến & Kết Luận (15 phút)
Thời gian | Hoạt động | Vai trò của STEAM |
25-35 phút | Cải tiến Thiết Kế (Iteration): Học sinh điều chỉnh máy bay của mình dựa trên những gì đã học: Gấp lại mũi (tăng trọng lực/ổn định), gập cánh lên/xuống (thay đổi lực nâng/cản), hoặc dùng một mảnh băng dính nhỏ để gia cố. | T (Công nghệ/Kỹ thuật): Ứng dụng kiến thức để cải tiến mô hình. Đây là quá trình cải tiến lặp đi lặp lại (Iteration). |
35-38 phút | Bay Thử Lần 2: Lặp lại quy trình bay và đo lường. So sánh kết quả: Quãng đường 2 – Quãng đường 1 | M (Toán học): Tính toán sự thay đổi hiệu suất. Đánh giá thành công của quá trình cải tiến. |
38-40 phút | Kết Luận và Tổng kết: Khen ngợi những thiết kế bay xa hơn (đã cải tiến thành công). Nhấn mạnh: "Các Kỹ sư giỏi luôn thử nghiệm, đo đạc và cải tiến để đạt được ước mơ!" | Tổng kết STEAM: Liên hệ việc cải tiến thiết kế với sự phát triển của công nghệ. |
Bảng Ghi Chép Mẫu Cho Học Sinh
Thiết Kế | Đặc điểm | Lần Bay 1 (m) | Điều chỉnh (Lần 2) | Lần Bay 2 (m) |
Máy bay gốc | (Tự ghi) | |||
Máy bay cải tiến | Mũi nặng hơn / Cánh gập lên |
3. Phân công tổ chức hoạt động trải nghiệm
Chuẩn bị các khu hoạt động:
- Khu chơi vận động (cùng với tiếng Anh)
- Khu vực chuyên gia lĩnh vực Kỹ sư máy bay (giới thiệu tiếng Anh đơn giản, và tìm hiểu nguyên lý bay ...)
- Khu thiết kế và thử nghiệm bay
- Khu thi đấu & vinh danh
- Thiết kế xung quanh trường treo các sản phẩm của HS để trong 1 tuần và cho các bạn khác chơi trong 1 tuần ß Khu thư viện quay video có thưởng









