Học Thuyết Đặt Mục Tiêu Của Locke Trong Quản Lý Đội Nhóm 🏢
Sử dụng thuyết này khi bạn muốn khích lệ, giám sát và kiểm soát nhân viên bằng các mục tiêu.
1. Tác giả - Edwin Locke
- Edwin A. Locke là nhà tâm lý học người Mỹ và là người tiên phong trong Lý thuyết Thiết lập Mục tiêu.
- Ông là Giáo sư về Động lực và Lãnh đạo của Hiệu trưởng đã nghỉ hưu tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith tại Đại học Maryland, College Park. Ông cũng được liên kết với Khoa Tâm lý học.
2. Nội dung
Edwin Locke cho rằng có một mối quan hệ giữa độ khó và độ cụ thể của một mục tieu với kết quả làm việc của một nhóm
Locke khẳng định rằng mục đích đằng sau việc thiết lập mục tiêu là để đạt được thành công. Nếu người quản lý thất bại trong việc đưa ra nhiệm vụ rõ ràng và cụ thể, họ sẽ phá hỏng và ngăn cản nhân viên đạt được mục tiêu của họ.
3. Cách sử dụng
Để đặt mục tiêu hợp lí cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà quản trị và người lao động theo 3 bước cơ bản sau:
Lưu ý: Sự phức tạp của nhiệm vụ để không làm cho nhóm cảm thấy choáng ngợp. Cần thảo luận và nói chuyện thường xuyên với những nhân viên ít kinh nghiệm hơn để giảm áp lực và đảm bảo mọi người hoạt động hiệu quả.
4. Vận dụng thực tiễn tại Việt Nam
Một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng lý thuyết thiết lập mục tiêu của Locke để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của đội nhóm. Dưới đây là một số ví dụ:
Tập đoàn Unilever Việt Nam:
- Unilever Việt Nam đã áp dụng lý thuyết thiết lập mục tiêu để định hình chiến lược và kế hoạch phát triển.
- Họ xây dựng mục tiêu cụ thể, lượng hóa được và có tính thách thức với người lao động. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ yêu cầu của doanh nghiệp và tập trung nỗ lực vào nhiệm vụ cụ thể1.
Các công ty khác tại Việt Nam:
- Ngoài Unilever, nhiều công ty khác cũng đã áp dụng lý thuyết này trong quản lý và phát triển sản phẩm.
- Họ thường xác định mục tiêu cụ thể và thử thách, đồng thời thuyết phục nhân viên chấp nhận mục tiêu và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện
5. Câu hỏi cho bạn
- Câu 1: Tôi đã đặt ra các mục tiêu SMART cho nhóm và cho mỗi người chưa?
- Câu 2: Những cuộc họp của tôi giúp đỡ hay cản trở nhóm đạt được những mục tiêu của mình?