Mayo và những thí nghiệm Hawthorne
Sử dụng để xác định những yếu tố thực sự khích lệ nhân viên
1. Giới thiệu sơ lược
Mayo là ai ?
Elton Mayo (1880 - 1949)
- Giáo sư về tâm lý học của trường Harvard
- Đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau để khám phá quan trọng làm nền tàng cho quản lý.
Thí nghiệm Hawthorne
Mục tiêu của thí nghiệm Mayo
- Thí nghiệm đầu tiên: thực hiện bởi một nhóm các kĩ sư muốn đánh giá tầm ảnh hưởng của ánh sáng của nhà máy với hiệu suất nhân viên tại Western Electric. Các nhà nghiên cứu cho rằng năng suất tăng là do họ được chú ý chứ không phải vì sự thay đổi trong các biến nghiên cứu (dù hiệu suất ánh sáng giảm và yếu tố khác thay đổi)
- Thí nghiệm thứ hai: thực hiện vài năm sau đó bởi Elton Mayo và FritzJ.Roethlisberger, giám sát một nhóm 5 người phụ nữ làm việc. Những người phụ nữ này đã được trao những đặc quyền như khoảng thời gian định kì, ăn trưa miễn phí và tăng lương.
Thí nghiệm tại Hawthorne
Kết luận
Những nhà nghiên cứu Hawthorne đã kết luận rằng, có 3 yếu tổ ảnh hướng
- Mối liên tương giữa năng suất và điều kiện lao động
- Vai trò đội nhóm
- Quản lý tích cực
3 kết luận từ những nhà nghiên cứu từ thí nghiệm Hawthorne
2. Cách sử dụng
Các doanh nghiệp hiện nay có thể vận dụng như sau:
Cách sử dụng của thí nghiệm Hawthorne
3. Ví dụ
Quý Anh/Chị có thể đọc ví dụ dưới đây để dễ hình dung:
- Tom và Jenny cùng tuổi, cùng tốt nghiệp cùng một trường đại học; họ làm trong hai công ty khác nhau nhưng đều thuộc lĩnh vực công nghệ.
- Tại nơi làm của Tom, người quản lí không bao giờ ở gần khi Tom cần được chỉ dẫn, và đồng nghiệp suốt ngày tán gẫu về các tin đồn. Tom không thích đồng nghiệp và cố tránh giao tiếp với họ. Môi trường làm việc này khiến cho năng suất của Tom giảm.
- Môi trường làm việc của Jenny thì khác hơn nhiều. Đồng nghiệp và quản lí của Jenny làm việc chặt chẽ và luôn khuyến khích, thúc đẩy nhau. Vì Jenny cộng tác tốt với đồng nghiệp và người quản lí của mình, cô cảm thấy có tinh thần đồng đội và mọi người trong nhóm đều chia sẻ mục đích chung. Jenny cảm thấy những yếu tố này giúp năng suất của cô tăng.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng hiệu ứng Hawthorne
4. Câu hỏi của bạn
- Câu 1: Tôi hiểu những nhân viên đang làm việc cho tôi tới mức nào?
- Câu 2: Tôi có khuyến khích nhân viên nói chuyện với tôi về các hoài bão và các vấn đề của họ không?