
Giáo Dục Cao Bằng Thích Ứng Đổi Mới, Vun Đắp Ước Mơ Vùng Cao
GD&TĐ - Báo GD&TĐ phỏng vấn bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng về định hướng phát triển giáo dục khi vận hành chính quyền 2 cấp.
Ngành GD&ĐT Cao Bằng: Đổi mới mô hình quản lý, nâng cao hiệu quả hệ thống giáo dục

Bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng khen thưởng học sinh có thành tích cao.
- Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025. Xin bà cho biết ngành Giáo dục Cao Bằng đã có sự chuẩn bị như thế nào để thích ứng hiệu quả với sự thay đổi này?
Bà Nguyễn Ngọc Thư: Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của cả nước. Với ngành GD&ĐT Cao Bằng, chúng tôi xác định việc chuyển đổi mô hình quản lý là cơ hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức, vận hành hệ thống giáo dục.
Ngay từ đầu, chúng tôi đã chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng, giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hiểu rõ mục tiêu và lợi ích của việc tinh gọn bộ máy, phân cấp, phân quyền. Sở GD&ĐT đã chủ động rà soát 111 thủ tục hành chính và xây dựng quy trình giải quyết nội bộ cấp tỉnh – cấp xã, đảm bảo đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Chúng tôi cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện chuyển giao cơ sở giáo dục về UBND cấp xã quản lý; xây dựng Đề án đưa 9 trung tâm GDNN – GDTX về trực thuộc Sở; tiếp nhận nhiệm vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; sáp nhập Trường Trung cấp nghề vào Trường Cao đẳng Sư phạm, thành Trường Cao đẳng Cao Bằng.
Đồng thời, Sở đã tinh gọn bộ máy còn 6 phòng chuyên môn, tham mưu ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ mới phù hợp với mô hình quản lý 2 cấp.
- Để bảo đảm hoạt động trường học diễn ra bình thường, hiệu quả sau thay đổi mô hình quản lý, ngành đã triển khai các giải pháp cụ thể gì, thưa bà?
Bà Nguyễn Ngọc Thư: Việc bàn giao các cơ sở giáo dục về UBND cấp xã được thực hiện nguyên trạng, bảo đảm ổn định. Tuy nhiên, để bảo đảm vận hành hiệu quả trong bối cảnh mới, Sở GD&ĐT đã chủ động xây dựng các quy chế phối hợp giữa Sở – UBND xã/phường – nhà trường, làm rõ vai trò, trách nhiệm từng bên.
Chúng tôi phân cấp mạnh mẽ nhưng đi kèm với cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Các trường được tăng quyền tự chủ trong chuyên môn, tài chính, nhân sự. Song song, Sở tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất để kịp thời tháo gỡ khó khăn.
Ngoài ra, công tác rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được đẩy mạnh – đặc biệt ở vùng khó. Sở chú trọng bồi dưỡng năng lực, kỹ năng cho đội ngũ để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng là một giải pháp trọng tâm giúp tạo sự liên thông, hiệu quả, minh bạch.
Nguồn trích dẫn
Bài viết được trích dẫn từ:
- Nguồn: Báo Giáo Dục & Thời Đại
- Cre: Quốc Tuân - Ngô Tiến
Xem chi tiết bài viết gốc ở đường link bên dưới...