Năng Lực Vận Hành Thiết Bị Và Phần Mềm
Nhận biết, lựa chọn và sử dụng các thiết bị phần cứng và ứng dụng phần mềm để nhận diện, xử lý dữ liệu, thông tin số trong giải quyết vấn đề
1. Vận hành thiết bị số
Nhận biết và sử dụng các chức năng và tính năng của công cụ/thiết bị số, tự tìm giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật phát sinh khi sử dụng thiết bị số.
1.1 Kiến thức
- Phân biệt các khái niệm cơ bản về phần cứng máy tính, mã hóa máy tính, xử lý thông tin trong máy tính.
- Liệt kê và mô tả được các thiết bị ngoại vi của một máy tính cá nhân
- Phân tích công nghệ số đang thay đổi cách thức con người học tập, làm việc, giải trí và tương tác với nhau.
- Lý giải được công dụng và nguyên tắc tương tác của các tính năng trên thiết bị số.
- Nhận diện được các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh khi vận hành và sử dụng các thiết bị trong môi trường số.
- Phân tích các giải pháp để giải quyết vấn đề kỹ thuật khi vận hành và sử dụng thiết bị trong môi trường số.
- Tổng hợp kiến thức để nâng cao hiểu biết, hỗ trợ người khác thực hành và giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết bị số.
- Đề xuất các ý tưởng và các quy trình mới cho việc áp dụng một phần mềm ứng dụng
1.2 Kỹ năng
- Lựa chọn và làm chủ được thiết bị và giải pháp công nghệ số phù hợp để giải quyết công việc cụ thể.
- Xác định và thẩm định các vấn đề kỹ thuật khi vận hành và sử dụng các thiết bị trong môi trường số.
- Xây dựng các giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật khi vận hành và sử dụng thiết bị trong môi trường số.
- Xử lý các vấn đề kỹ thuật khi vận hành và sử dụng thiết bị trong môi trường số bằng các giải pháp thích hợp nhất.
- Hướng dẫn thẩm định và xử lý các vấn đề kỹ thuật khi vận hành và sử dụng các thiết bị trong môi trường số.
- Tạo ra các giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật khi vận hành và sử dụng các thiết bị trong môi trường số.
1.3 Phẩm chất
- Nhanh nhẹn
- Sáng tạo
- Linh hoạt trong nhận thức
- Thích ứng
2. Vận hành phần mềm và dịch vụ số
Nhận biết và hiểu được dữ liệu và thông tin số cần thiết để vận hành công cụ phần mềm và công nghệ, tự tìm giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật phát sinh khi sử dụng phần mềm trên thiết bị số.
2.1 Kiến thức
- Mô tả được cách thức dữ liệu được lưu trữ, xử lý và truy xuất trong máy tính.
- Liệt kê và mô tả được các phần mềm ứng dụng văn phòng phổ biến.
- Giải thích được thách thức các chương trình và hệ thống tương tác với nhau
- Phân biệt được phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng, phần mềm dịch mã và nền tảng ứng dụng.
- Phân tích công nghệ số đang thay đổi thực tiễn tại nơi làm việc, gia đình, trong cuộc sống xã hội và cộng đồng.
- Phân tích các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng phần mềm và tìm giải pháp phù hợp để giải quyết.
- Tổng hợp kiến thức để nâng cao hiểu biết, hỗ trợ người khác thực hành và giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến phần mềm.
- Đề xuất các ý tưởng và các quy trình mới cho việc áp dụng một thiết bị mới vào thực tiễn công việc.
2.2 Kỹ năng
- Lựa chọn phần mềm/ứng dụng phù hợp với nhu cầu công việc hoặc vấn đề cần giải quyết.
- Sử dụng email và các công cụ giao tiếp số khác để giao tiếp trong môi trường số.
- Sử dụng các ứng dụng văn phòng để hỗ trợ cho việc học tập và công việc, phát triển nội dung sơ yếu lý lịch và thư từ nhà tuyển dụng.
- Hướng dẫn cài đặt, gỡ bỏ và sử dụng phần mềm, ứng dụng
- Thực hành khám phá và trải nghiệm các ứng dụng phần mềm mới.
- Đánh giá và chọn ứng dụng, phần mềm và hệ thống cho các nhiệm vụ khác nhau.
- Sử dụng các công cụ dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông để thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả, năng suất và chú ý đến chất lượng.
- Tạo ra các giải pháp hữu ích liên quan tới việc quản lý, lưu trữ, và khai thác thông tin trong môi trường số.
2.3 Phẩm chất
- Nhanh nhẹn
- Sáng tạo
- Linh hoạt trong nhận thức
- Thích ứng