Mô Hình Trình Tự Phát Triển Nhóm Của Tuckman (Được Phong Vương)
Sử dụng thuyết này để xác định các giai đoạn phát triển mà nhóm sẽ phải trải qua và điều chỉnh phong cách quản lý của bạn cho phù hợp.
1. Về tác giả
Bruce Wayne Tuckman (24 tháng 11 năm 1938 – 13 tháng 3 năm 2016) là một nhà nghiên cứu tâm lý người Mỹ, người đã thực hiện nghiên cứu về lý thuyết động lực nhóm. Năm 1965, ông xuất bản một lý thuyết thường được gọi là "Các giai đoạn phát triển nhóm của Tuckman".
Tuckman cũng được biết đến với nghiên cứu về sự trì hoãn của sinh viên đại học và sự phát triển của Thang đo trì hoãn Tuckman (1991).
Ông từng là giáo sư tâm lý giáo dục tại Đại học Bang Ohio, nơi ông thành lập và chỉ đạo Trung tâm Học tập Walter E. Dennis với sứ mệnh cung cấp cho sinh viên thuộc mọi hoàn cảnh các chiến lược để thành công ở trường đại học giúp họ có thể tham gia, vượt trội và hoàn thành các chương trình của giáo dục sau trung học.
Để dạy cho sinh viên các chiến lược để thành công ở trường đại học, ông là đồng tác giả của cuốn sách Chiến lược học tập và tạo động lực: Hướng dẫn thành công của bạn, với Dennis A. Abry và Dennis R. Smith.
2. Nội dung
Tuckman lần đầu trình bày mô hình Thành lập nhóm, Sóng gió, Ổn định - hình thành chuẩn mực, Hoạt động hiệu quả vào năm 1965 và, cùng với Mary Jensen, đã bổ sung thêm giai đoạn thứ năm Ngừng hoạt động vào năm 1977. Mô hình mô tả những giai đoạn mà nhóm sẽ trải qua từ khi mới thành lập cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ.
3. Cách sử dụng
Trong suốt quá trình áp dụng mô hình, người lãnh đạo cần phải linh hoạt thay đổi phong cách lãnh đạo tùy thuộc vào giai đoạn mà nhóm đang trải qua, từ chỉ đạo, huấn luyện, tham gia, đến ủy quyền. Điều này giúp nhóm phát triển một cách toàn diện và đạt được hiệu suất làm việc cao nhất.
4. Ưu điểm và nhược điểm
Những điểm này giúp các nhóm và tổ chức hiểu rõ hơn về quá trình phát triển nhóm và cách thức quản lý nhóm để đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng bối cảnh cụ thể của nhóm và dự án.
5. Câu hỏi của bạn
- Câu 1: Tôi có đủ kỷ luật để lùi lại phía sau khi nhóm đã trưởng thành không?
- Câu 2: Làm sao tôi biết liệu tôi có kiềm chế sự phát triển của nhóm hay không? Tôi cần để ý tới những dấu hiệu nào?