6 Chiều Xuyên Tổ Chức của Hofstede - Eduz.vn
Sử dụng như một bảng liệt kê khi bạn liên quan tới việc thay đổi văn hóa tổ chức.
1. Vài nét về Geert Hofstede
Có thể nói, tại thời điểm tiến hành một cuộc khảo sát uy mô lớn trên 117,000 nhân viên IBM, Geert Hofstede sở hữu cơ sở dữ liệu xuyên quốc gia rộng nhất. Kết quả từ cuộc nghiên cứu ban đầu này đã giúp Hofstede phân loại những điểm khác biệt trong các nền văn hóa khác nhau theo 4 khía cạnh: power distance, individualism vs collectivism, uncertainty avoidance, và masculinity vs feminity). Những năm sau đó, các nghiên cứu của Michael Harris Bond và Michael Minkov đã giúp bổ sung thêm 2 khía cạnh mới: long-term orientation vs short-term orientation và indulgence vs restraint.
2. Nội dung lý thuyết
- Văn hóa hưởng tới quá trình có độ rủi ro thấp và nỗ lực thấp. Văn hóa hướng tới kết quả chào đón sự thay đổi và thách thức và nỗ lực cao.
- Văn hóa hướng tới con người đặt phúc lợi của nhân viên làm trung tâm của tổ chức. Văn hóa hướng tới công việc nhấn mạnh vào việc hoàn thành nhiệm vụ hơn là quan tâm tới nhân viên.
- Nhân viên làm việc trong môi trường văn hóa gia đình thể hiện những đặc điểm ở nơi làm việc giống như ở nhà. Những người trong văn hóa chuyên nghiệp tách biệt cách hành xử ở nhà và ở nơi làm việc.
- Những văn hóa mở chào đón những thành viên mới và những người ngoài tổ chức. Người mới gia nhập vào những nền văn hóa đóng cảm thấy khó được chấp nhận.
- Trong một nền văn hóa kiểm soát lỏng, những kinh nghiệm làm việc thực tiễn rất linh hoạt và những việc như quy định về trang phục và ghi chép giờ giấc rất thoải mái. Những nền văn hóa kiểm soát chặt hầu như không cho phép sự du di trong các vấn đề như thực tiễn làm việc và hành vi.
- Trong một nền văn hóa quy chuẩn việc tuân thủ luật lệ, quy định và quy trình là rất ngặt nghèo. Một nền văn hóa thực dụng cho phép linh hoạt trong việc tuân thủ các quy trình nếu điều đó có nghĩa là nhu cầu của khách hàng được đáp ứng.
3. Cách sử dụng
Để sử dụng thuyết của Hofstede vào văn hóa tổ chức, chúng ta thực hiện các cách sau:
4. Ứng dụng thực tiễn
Các công ty đa quốc gia và các tổ chức toàn cầu thường áp dụng các khía cạnh văn hóa của Hofstede để cải thiện hiệu suất làm việc và tăng cường sự hiểu biết văn hóa trong môi trường làm việc đa dạng. Một số ví dụ điển hình bao gồm:
- IBM là một trong những công ty đầu tiên sử dụng các chỉ số văn hóa của Hofstede để phân tích và hiểu các khác biệt văn hóa giữa các chi nhánh của mình trên toàn cầu. Việc này giúp IBM thiết kế các chiến lược quản lý phù hợp với từng khu vực và quốc gia khác nhau.
- McDonald's cũng sử dụng các yếu tố văn hóa của Hofstede để điều chỉnh chiến lược kinh doanh và marketing tại các thị trường quốc tế. Công ty này thay đổi thực đơn, dịch vụ và cách tiếp cận khách hàng tùy theo đặc điểm văn hóa của từng quốc gia.
Các công ty này đã nhận thấy rằng việc hiểu và áp dụng các khía cạnh văn hóa của Hofstede không chỉ giúp họ giải quyết các thách thức trong quản lý nhân sự mà còn giúp họ tối ưu hóa các chiến lược kinh doanh và marketing tại các thị trường quốc tế.
5. Câu hỏi của bạn
- Câu 1: Tại sao tôi muốn thay đổi văn hóa tổ chức?
- Câu 2: Đâu là những ích lợi của việc thay đổi văn hóa?