Ba Cấp Độ Của Văn Hóa Tổ Chức Của Schein - Eduz.vn
Sử dụng để hiểu vai trò của những giá trị và niềm tin trong tổ chức.
Edgar Schein là ai?
Edgar Henry Schein (5/3/1928 – 26/1/2023)
Ông là một nhà lý luận và tâm lý học kinh doanh người Mỹ gốc Thụy Sĩ.
Ông còn là một nhà nghiên cứu nền tảng trong lĩnh vực hành vi tổ chức, và có những đóng góp đáng chú ý trong lĩnh vực phát triển tổ chức ở nhiều lĩnh vực như: văn hóa tổ chức, phát triển nghề nghiệp và tư vấn quy trình nhóm.
Nội dung
- Những biểu hiện bên ngoài: Những giá trị này là tạo tác, nghi thức, thần thoại và huyền thoại đã đưa ra một thông điệp tới tất cả những ai quan tâm tới việc giúp tổ chức phát triển.
- Những giá trị được tán thành: Những giá trị này đưa đến một định hướng chung cho toàn thể nhân viên và một hướng dẫn về hành vi nào chấp nhận được trong tổ chức.
- Những giả định căn bản: Những giá trị này là vô hình, thuộc về tiềm thức và thường bị coi là những điều về tổ chức mà đương nhiên mọi nhân viên đều biết.
Cách sử dụng
- Hiểu: Để hiểu văn hóa tổ chức, bạn phải chơi trò thám tử và tìm ra những manh mối về văn hóa.
- Biểu hiện bên ngoài: Hãy xác định bằng những câu hỏi như: Nơi làm việc ngăn nắp và gọn gàng không? Mọi người làm việc trong không gian văn phòng mở và đi lại nói chuyện với nhau hay họ làm việc trong những văn phòng riêng phía sau cánh cửa đóng kín và giao tiếp bằng thư điện tử?...
- Xác đinh: Những giá trị được tán thành và những giả định căn bản của tổ chức hay những điều được giấu kín trong suy nghĩ của mọi người thông qua các buổi hội thảo/phỏng vấn kín và bí mật. Để họ không có cảm thấy họ bị đe doạn/sự buộc tội lẫn nhau.
- Phân tích: Khi đã thu thâp đầy đủ dữ liệu, hãy phân tích nó để hiểu văn hóa và xác định hành vi (cách quản lý và lãnh đạo)
Lợi ích
- Hiểu rõ hơn về tổ chức: Mô hình của Schein cung cấp một khuôn khổ giúp người sử dụng có thể đánh giá và chẩn đóan văn hóa tổ chức ở thời điểm hiện tại. Từ đó, xác định được điểm mạnh/yếu và cải thiện/phát huy những điểm đó.
- Phát triển kỹ năng lãnh đạo: Mô hình Schein giúp nhà lãnh đạo có thể hiểu rõ hơn về tầng lớp văn hóa trong tổ chức. Từ đó, điều hướng hay tác động đến động lực một cách có hiệu quả hơn. Hoặc điều chỉnh lại các hành vi và quyết định của mình để phù hợp với các giá trị được tán thành trong tổ chức.
- Liên kết văn hóa với chiến lược: Các tổ chức có thể sử dụng mô hình của Schein để đảm bảo văn hóa và các mục tiêu về chiến lược phù hợp với họ.
- Giao tiếp hiệu quả: giao tiếp rõ ràng và nhất quán có thể giúp cho sự truyền đạt những kỳ vọng về văn hóa, xây dựng niềm tin giữa người với người (nhân viên) và có tính minh bạch.
Câu hỏi cần hỏi
- Tôi cần thu thập những dữ liệu nào để đánh giá về văn hóa tổ chức?
- Tôi định làm gì với những thông tin thu thập được?