
Mô Hình Đào Tạo Tiếng Anh Tại Nơi Làm Việc Qua Công Cụ Số Cho Giáo Dục Đại Học Thông Minh
Ths. Nguyễn Thị Loan
Tóm tắt:
Trong bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học, việc tích hợp mô hình đào tạo tiếng Anh tại nơi làm việc (Job-on-Training – JOT) trong dạy học và đi làm khá quen thuộc. Nghiên cứu này tìm hiểu cách các công cụ số có thể nâng cao hiệu quả của giảng dạy tiếng Anh dựa trên mô hình JOT tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Bằng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp – bao gồm quan sát lớp học, phản hồi của sinh viên và phỏng vấn giảng viên – nghiên cứu chỉ ra lợi ích của các công nghệ số như chatbot AI, mô phỏng trực tuyến và nền tảng học tập cộng tác trong việc thúc đẩy học tập chủ động, năng lực giao tiếp và khả năng sẵn sàng làm việc. Kết quả cho thấy việc tích hợp công cụ số không chỉ cải thiện mức độ tham gia và kỹ năng nói của sinh viên mà còn giúp giảng viên cá nhân hóa phản hồi và ghi chú về người học. Nghiên cứu đề xuất Mô hình Giáo dục Đại học Thông minh kết hợp giữa phương pháp JOT và nguyên tắc chuyển đổi số, mang lại các gợi ý thực tiễn cho các trường đại học hướng tới mô hình truyền tải kiến thức
Từ khoá: Đào tạo tại nơi làm việc, Công cụ số, Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, Giáo dục thông minh, Năng lực nghề nghiệp









